Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu, nơi có phòng thí nghiệm vật lý lớn nhất thế giới tuyên bố, họ đã tìm thấy loại hạt có tốc độ lớn hơn tốc độ ánh sáng.
TIN LIÊN QUAN
Trong một cuộc họp báo ngày hôm qua, 23/9, Antonio Ereditato người phát ngôn của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) tuyên bố, những hạt neutrino trong máy gia tốc hạt lớn di chuyển với tốc độ lớn hơn tốc độ của ánh sáng.
Một trùm hạt Neutrino. Ảnh: Science Daily.
Đây được coi là phát hiện có thể làm “sụp đổ những trụ cột khoa học hiện đại”, bởi lẽ, theo thuyết tương đối đặc biệt của Albert Einstein công bố vào năm 1905 thì tốc độ của ánh sáng là một hằng số vũ trụ, tờ BBC của Anh cho hay.

Các nhà khoa học thuộc Tổ chức CERN phát hiện ra hiện tượng hạt neutrino di chuyển nhanh hơn ánh sáng khi thực hiện các thí nghiệm bắn các hạt neutrino từ phòng thí nghiệm vật lý đặt tại Geneva, Thụy Sỹ tới các phòng thí nghiệm đặt dưới lòng đất ở thành phố Gran Sasso, Italia.

Theo tính toán của các nhà khoa học, với khoảng cách 732 km từ Geneva tới Gran Sasso, ánh sáng bay mất 2,4 phần nghìn giây. Tuy nhiên, các hạt neutrino bay nhanh hơn ánh sáng 60 phần tỷ giây.

Thí nghiệm được các nhà khoa học tại CERN thực hiện. Ảnh: BBC.
“Đó chỉ là một sự khác biệt cực kỳ nhỏ, song về mặt lý thuyết nó vô cùng quan trọng”, tiến sỹ Antonio Ereditato nói trên Telegraph.

Để chắc chắn phát hiện của mình là đúng, các nhà khoa học của CERN đã thực hiện đo tốc độ của các hạt neutrino khoảng 16.000 lần. Và họ cho rằng, về mặt ý nghĩa thống kê, con số này đủ để công bố hiện tượng này như một phát hiện khoa học chính thức.

“Chúng tôi đã cố gắng tìm mọi cách để có thể giải thích hiện tượng này. Chúng tôi muốn tìm thấy một lỗi nào đó, đơn giản hay phức tạp, thậm chí ngớn ngẩn trong phép đo của mình nhưng chúng tôi đã không tìm thấy”, Antonio Ereditato nói với BBC.

Tiến sỹ Ereditato cũng cho biết, việc công bố phát hiện này nhằm mục đích để các nhà khoa học tìm ra những mâu thuẫn trong phép đo này đồng thời lặp lại thí nghiệm mà họ đã thực hiện tại những nơi khác.

Nếu như phát hiện của các nhà khoa học tại CERN là chính xác, nó sẽ làm đảo lộn những định luật cơ bản của vũ trụ vốn đã đứng vững hơn một thế kỷ nay bao gồm thuyết tương đối hẹp của Einstein và nhiều lý thuyết vật lý hiện đại được xây dựng dựa trên nền tảng thuyết tương đối hẹp của Einstein. Phát hiện này thậm chí còn đồng nghĩa với việc chúng ta có thể quay ngược thời gian.

“Nếu phát hiện này là đúng thì đó thực sự là một cuộc cách mạng. Tuy nhiên, tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu nó đúng”, Tiến sĩ Mark Hadley thuộc Đại học Warwich nói trên The Sun.

Nam Phong