Rất nhiều người ăn socola, khoai tây chiên và bánh ngọt khi bị trầm cảm hay căng thẳng. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn cải thiện tâm trạng của mình một cách hiệu quả, 4 loại thực phẩm dưới đây mới thực sự là "thần dược".

TIN LIÊN QUAN

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi bị stress, con người có xu hướng tìm đến những loại thực phẩm mà họ thèm ăn hoặc thấy ngon miệng, với suy nghĩ chúng sẽ giúp họ cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn sai thực phẩm không những không giúp xua tan sự căng thẳng mà càng làm cho các triệu chứng như ngủ li bì, cáu kỉnh, ăn uống quá độ... trở nên nặng hơn. Trong khi đó, những thực phẩm dưới đây sẽ giúp ổn định đường huyết, tăng cường khả năng trao đổi giữa các nơ-ron thần kinh và giải tỏa cảm xúc... tất cả những yếu tố đó, theo MSN, đều giúp cải thiện cảm nhận của bạn một cách nhanh chóng.

1. Trứng:

Trứng là nguồn bổ sung vitamin B và protein tuyệt vời, nhất là lòng đỏ trứng. Một khẩu phần ăn giàu vitamin B sẽ giúp xoa dịu các triệu chứng căng thẳng của não cũng như cơ thể. Vitamin B, nhất là B6 và B12 có thể giúp cải thiện chức năng thần kinh (nhất là cơ chế truyền tín hiệu giữa các nơ ron), nhờ đó mà tâm trạng của bạn được kiểm soát. Một cuộc nghiên cứu năm 2010 với 3000 người trong suốt 12 năm cho thấy, những người thiếu vitamin B có nguy cơ bị trầm cảm và stress cao hơn hẳn.

Ngoài ra, lượng protein trong trứng và thịt nạc cũng giúp bạn cảm thấy thỏa mãn lâu hơn, ổn định đường huyết. Hơn nữa, trứng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, từ trứng ốp lòng đảo cho đến trứng luộc, trứng trộn salad. Ngoài trứng, các loại thực phẩm như Thịt bò nạc, cá, gia cầm cũng có lượng vitamin B khá cao.

2. Các loại hạt

Những loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, lạc...đều là nguồn bổ sung và cung cấp ma-giê dồi dào cho cơ thể. Ma-giê là một loại khoáng chất có tác động đến việc sản sinh ra serotonin, một hoạt chất giúp kích thích thần kinh và mang đến cho não cảm giác phấn khích, vui vẻ. Đồng thời, Ma-giê cũng giúp cơ thể sản sinh ra nhiều năng lượng hơn.

Ngoài ra, các loại hạt còn là nguồn cung cấp protein và chất béo "lành mạnh", thay thế một cách khoa học cho những món snack như bimbim, khoai tây chiên ăn liền...Nên nhớ rằng các loại thực phẩm tẩm muối hoặc bọc đường không những không tốt cho sức khỏe mà còn khiến bạn ăn uống quá đà, bởi chúng tạo ra cảm giác thèm ăn giả tạo trong não.

3. Cá biển sâu

Cá hồi, cá sardine, cá trống, cá ngừ (chỉ nên ăn 1 lần/tuần), cá trích, cá thu...đều là những nguồn bổ sung axit béo omega-3 dồi dào. Trong trường hợp bạn không ăn được cá biển ít nhất 3 lần mỗi tuần thì bạn có thể dùng dầu cá để bổ sung omega-3.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá luôn được coi là thực phẩm bổ não tuyệt vời. Những loại cá béo, nhiều mỡ như cá hồi có chứa rất nhiều axit béo DHA omega-3, một hoạt chất giúp cải thiện chất lượng màng não và chất xám trong não (DHA chiếm tới 20% thành phần chất xám trong não). Một số nghiên cứu đã cho thấy việc hấp thụ DHA giúp gia tăng chất xám trong cả 3 khu vực phụ trách "tâm trạng" của não: những người bị trầm cảm hoặc stress nặng sẽ có ít chất xám ở 3 phân khu này hơn hẳn so với người bình thường.

Ngoài ra, cá còn là nguồn cung cấp protein không béo dồi dào, giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa tình trạng tụt huyết áp, chóng mặt thường gặp ở phụ nữ.

4. Trà xanh

Những khi stress, hãy tự thưởng cho mình một chén trà nóng hoặc một ly trà đá, nếu có hương vị như trà bạc hạ hoặc trà dâu càng tốt. Đó là vì trong trà xanh có chứa chất acid amin L-theanine, đã được khoa học chứng minh là giúp tăng cường khả năng tập trung của não bộ nhưng đồng thời lại xoa dịu toàn bộ cơ thể, giúp ta trở nên tĩnh tâm hơn.

Dù có chất caffeine gây nghiện nhưng hoạt chất L-theanine trong trà xanh lại giúp bạn thư giãn tới 8 tiếng.

Trọng Cầm