Quỹ Nobel tuyên bố, Ralph Steinman vẫn sẽ được trao giải thưởng Nobel cho những cống hiến của ông trong ngành y học mặc dù ông đã qua đời vào ngày 30.9, ba ngày trước khi giải Nobel được công bố.
TIN LIÊN QUAN
Giáo sư Ralp Steinman.

Chỉ vài giờ sau khi cái tên Ralp Steinman được xướng lên tại lễ công bố giải thưởng Nobel về Y học năm 2011 diễn ra, người ta nhận được thông tin, vị giáo sư người Canada đã qua đời từ 3 ngày trước đó.

Điều này đã đặt giải thưởng Nobel đầu tiên của năm 2011 vào một tình thế khó xử. Bởi lẽ theo quy định, giải Nobel sẽ không được trao cho những người đã chết.

Tuy nhiên, theo tuyên bố mới nhất từ Quỹ Nobel thì giáo sư Ralph Steinman vẫn sẽ được trao giải thưởng mà Ủy ban giải thưởng Nobel đã công bố vào ngày hôm qua, 3/10.

Đây là một tình huống hiếm hoi và chưa từng xảy ra trong lịch sử giải thưởng Nobel”, tuyên bố của Quỹ Nobel cho hay.

"Theo quy chế của Quỹ Nobel, giải thưởng sẽ không được trao cho những người đã chết. Tuy nhiên, quy chế cũng quy định rằng, nếu như một người đã được công bố đoạt giải nhưng qua đời trước thời điểm nhận giải thưởng thì vẫn sẽ được trao giải”.

"Nếu áp dụng quy định này thì giáo sư Steinman vẫn có thể nhận giải thưởng Nobel về Y học”, tuyên bố.của Quỹ Nobel cho hay.

Giáo sư Ralph Steinman được trao giải Nobel về Y học năm 2011 cho những nghiên cứu của ông về hệ miễn dịch cơ thể. Ngoài Steinman, còn hai nhà khoa học khác là Bruce Beutler (Mỹ) và Jules Hoffmann (Pháp gốc Luxembourg) cũng được trao giải. Cả ba người cùng nghiên cứu về cơ chế miễn dịch của cơ thể và những phát hiện của họ đã mở ra rất nhiều hướng đi mới cho việc ngăn ngừa, điều trị các bệnh truyền nhiễm, ung thư hay viêm nhiễm.

Tuy nhiên, Quỹ Nobel không biết giáo sư Ralph Steinman đã qua đời vì ung thư tuyến tụy cho tới khi nhận được thông báo từ trường Đại học nơi Steinman làm việc sau khi lễ công bố giải thưởng đã kết thúc.

"Chúng tôi rất vui vì Quỹ Nobel đã thừa nhận giáo sư Steinman cho những công hiến của ông trong việc tìm hiểu về hệ thống miễn dịch cơ thể”, Marc Tessier-Lavigne, Hiệu trưởng trường Đại học Rockefeller nơi giáo sư Steinman làm việc cho biết khi nhận được thông báo của Quỹ Nobel.

Nam Phong