Ủy ban Nobel vừa thông báo, Giáo sư Saul Perlmutter của Dự án Vũ trụ Siêu tinh và hai Giáo sư Brian P.Schmidt, Adam G.Riess của nhóm tìm kiếm siêu tinh High-Z đã giành giải thưởng Nobel Vật lý năm nay.

TIN LIÊN QUAN

Trái với suy đoán trước đó của giới truyền thông về việc Giải Nobel 2011 sẽ được trao cho nghiên cứu "hạt rối" trong lượng tử, kết quả năm nay hoàn toàn tôn vinh các chuyên gia không gian và vũ trụ học.  Theo Ủy ban Nobel, Schmidt, Riess và Perlmutter được giải do những phát hiện của họ đã giúp "hé lộ nhiều điều về vũ trụ mà trước đây giới khoa học chưa từng biết đến".
 


Năm 1998, toàn ngành vũ trụ học đã bị chấn động khi 2 nhóm nghiên cứu cùng công bố các phát hiện của họ. Một nhóm do Giáo sư Saul Perlmutter đứng đầu, còn nhóm còn lại do Giáo sư Brian Schmidt hướng dẫn, với sự trợ giúp đắc lực từ Giáo sư Adam Riess. Cả hai nhóm đều cố gắng lập bản đồ vũ trụ bằng cách định vị những vụ nổ siêu tinh ở xa nhất.

Thông qua việc nghiên cứu một dạng vụ nổ siêu tinh cụ thể có tên Ia (là vụ nổ của một ngôi sao nén - nặng ngang Mặt trời nhưng chỉ nhỏ như Trái đất), họ đã tìm thấy hơn 50 siêu tinh ở khoảng cách cực xa, với ánh sáng rất yếu ớt. Đây là dấu hiệu cho thấy Vũ trụ của chúng ta đang mở rộng ngày càng nhanh.

Suốt gần 1 thế kỷ qua, giới khoa học đã biết rằng Vũ trụ đang mở rộng do hệ quả của vụ nổ Big Bang 14 tỷ năm về trước. Tuy nhiên, hai nghiên cứu của Perlmutter và Schmidtt đã giúp họ củng cố quan điểm này và đi đến kết luận: Nếu như tốc độ giãn nở của Vũ trụ tiếp tục tăng, Vũ trụ sẽ kết thúc trong băng giá.

Giáo sư Saul Perlmutter sinh năm 1959 tại Mỹ. Ông có bằng Tiến sĩ năm 1986 tại Đại học California Berkeley, hai năm trước khi bắt tay vào nghiên cứu về các siêu tinh nổ. Ông là Giám đốc dự án Vũ trụ Siêu tinh, Giáo sư khoa Vật lý học Thiên thể.

Brian P.Schmidt mang 2 quốc tịch Mỹ và Úc. Ông sinh năm 1967 tại Missola, Mỹ và có bằng Tiến sĩ năm 1993 tại Đại học Harvard. Ông là trưởng nhóm Tìm kiếm Siêu tinh High-Z và hiện đang là Giáo sư Danh dự tại Đại học Quốc gia Úc.

Adam G.Riess, sinh năm 1969 tại Washington, Mỹ. Ông lấy bằng Tiến sĩ năm 1996 tại Đại học Harvard và hiện là Giáo sư chuyên ngành Vật lý học thiên thể & Vật lý tại Đại học Johns Hopkins. Ông cũng đồng thời làm việc tại Viện Khoa học Viễn vọng Không gian Baltimore, Mỹ.

Giải thưởng 1,5 triệu USD của Nobel Vật lý 2011 sẽ được chia làm 2 phần cho Giáo sư Saul Perlmutter và bộ đôi Giáo sư Brian Schmidt cùng Adam Riess.

Trọng Cầm