Thứ trưởng Tadahiro Matsushita cho biết, các đối tác Nhật Bản sẽ áp dụng những công nghệ an toàn nhất trong triển khai dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
Làm điện hạt nhân cần có sự đồng thuận của dân
Điện hạt nhân Đức: Gió đã xoay chiều
Nhật kiểm tra an toàn mọi nhà máy hạt nhân

Chiều 7/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Tadahiro Matsushita đang có chuyến công tác tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Tadahiro Matsushita
Liên quan đến vấn đề hợp tác Việt - Nhật trong lĩnh vực hạt nhân, ông Tadahiro Matsushita cho biết, chính sách của Chính phủ Nhật Bản sau sự cố Fukushima là ủng hộ và cam kết hợp tác triển khai, hỗ trợ xây dựng các dự án điện hạt nhân ở mức độ an toàn cao nhất. Do vậy, các đối tác Nhật Bản sẽ áp dụng những công nghệ an toàn nhất trong triển khai dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại Ninh Thuận.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hoan nghênh các ý kiến của Thứ trưởng Tadahiro Matsushita. Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh, yêu cầu đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cao nhất là vấn đề hàng đầu trong việc hợp tác triển khai Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trước đó, ngày 4/10/2011, Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân đã có buổi tiếp Tổng giám đốc IAEA, ông Yukiya Amano tại Hà Nội.

Ông Yukiya Amano cho biết, IAEA sẽ tiếp tục hợp tác, giúp đỡ các quốc gia, trong đó có Việt Nam phát triển năng lượng nguyên tử, đặc biệt là việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định, Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với IAEA và các nước trong việc phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình. Đồng thời, Việt Nam mong muốn nhận được sự giúp đỡ của IAEA trong việc đào tạo chuyên gia về an toàn, tư vấn giám sát... trong quá trình xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

M.H (tổng hợp)