Nếu bạn đang nghĩ đến việc ăn kiêng để giảm cân, tốt nhất là chờ đến Chủ nhật hoặc thứ Hai để xúc tiến. Trong khi đó, thứ Ba là ngày “tệ” nhất trong tuần.

Một nghiên cứu mới đây tại Anh cho thấy, những người mở màn chiến dịch ăn kiêng vào Chủ nhật và thứ Hai có tỷ lệ thành công khá cao. Số cân nặng giảm được cũng rất khả quan. Ngược lại, những ai bắt đầu ăn kiêng vào ngày thứ Ba lại nhanh chóng đánh mất quyết tâm của mình chỉ trong vòng 1 tuần. Kết quả cuối cùng là họ còn tăng cân so với thời điểm trước khi ăn kiêng.

Tuy nhiên, dù khởi sự vào ngày cuối cùng của tuần nhưng những người ăn kiêng từ thứ Bảy lại có một mục tiêu rất rõ ràng trong đầu. Họ cũng cam kết theo đuổi mục tiêu giảm cân đến phút cuối.

Người đại diện của Tesco Diets, đơn vị tiến hành cuộc thăm dò với 2200 người ăn kiêng trong năm 2010, cho biết, “về mặt tâm lý, người ăn kiêng sẽ có động lực để kiên trì hơn nếu như họ bắt đầu ngay ngày đầu tiên của tuần mới”.

Trung bình, những người ăn kiêng từ Chủ nhật giảm được 2,5 kg trong vòng 3 tuần và 88% trong số họ duy trì được mức cân mới. Thông thường, phái nữ sẽ giảm cân 3 đợt mỗi năm và ngày thứ Sáu thường là ngày “thả phanh”, “bỏ cuộc” nhiều nhất sau 1 tuần làm việc căng thẳng.

Chia sẻ trên Daily Mail, Tesco Diets cho biết việc thay đổi thói quen ăn uống luôn là một thử thách thực sự, dù là tiến hành vào ngày nào trong tuần. Do đó sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cả về mặt thể chất lẫn tâm lý để ăn kiêng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, bởi con người hiện đại phải xoay xở để cân bằng cuộc sống cá nhân với công việc bận rộn.

“Bạn nên dành thời gian để lập ra danh sách mua sắm và lựa chọn cẩn thận khi mua đồ trong siêu thị, những thực phẩm nào tốt nhất và có lợi nhất cho sức khỏe chứ không phải thực phẩm nào ở gần nhất, thuận tiện nhất”, Tesco Diets tư vấn.

Ba tác nhân khiến những người ăn kiêng bỏ cuộc giữa chừng nhiều nhất là việc thiếu ý chí, chóng chán và thói quen “tiện đâu ăn đấy”. 25% thừa nhận họ thậm chí còn lên cân trong thời gian ăn kiêng với mức tăng trung bình là 3 kg.

Trọng Cầm