Vệ tinh thăm dò sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc sẽ được phóng vào khoảng 8/11 đến 20/11, một nhà khoa học hàng đầu của Trung Quốc tiết lộ.

TIN LIÊN QUAN

Tiến sĩ Wu Ji, giám đốc Trung tâm khoa học vũ trụ quốc gia Trung Quốc cho biết, vệ tinh thăm dò sao Hỏa Yinghuo-1 của nước này sẽ được phóng chung với tàu thăm dò Phobos-Grunt của Nga, từ Trung tâm vũ trụ Baikonur Cosmodrome ở Kazakhstan vào tháng 11. Trong khi đó, một nguồn tin khác cho hay, Cơ quan vũ trụ Nga đã ấn định ngày phóng vào 9/11.

Mô hình vệ tinh thăm dò sao Hỏa Yinghuo-1

Các chuyên gia đánh giá, dự án phóng vệ tinh thăm dò sao Hỏa sẽ giúp Trung Quốc tiến một bước xa trong lĩnh vực nghiên cứu. Từ năm 2007 đến nay, TrungQuốc đã phóng thành công hai vệ tinh thăm dò dò mặt Trăng.

Theo China Daily, vệ tinh Yinghuo-1 sẽ bay cùng với tàu thăm dò Phobos-Grunt trong vòng 11 tháng với quãng đường dài 350 triệu km, trước khi tách khỏi tàu này để bay vào quỹ đạo của sao Hỏa vào khoảng tháng 9/2012. Dự kiến, vệ tinh Yinghuo-1 sẽ bay quanh hành tinh đỏ trong vòng 1 năm.

Vệ tinh thăm dò Yinghuo-1, được trang bị một thiết bị cảm ứng và hai camera độ phân giải cao, sẽ có nhiệm vụ khám phá môi trường và đo từ trường ở tầng khí quyển trên của sao Hỏa, cũng như chụp ảnh về bão bụi trên hành tinh Đỏ và gửi những bức ảnh này về Trái đất.

Do chưa có mạng lưới điều khiển không gian riêng, nên Trung Quốc sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thiết bị của Nga trong lần phóng vệ tinh thăm dò sao Hỏa đầu tiên của mình. Trung Quốc hy vọng sẽ hoàn thành hệ mạng lưới liên lạc vũ trụ vào năm 2016.

Trong khi đó, tàu thăm dò Phobos-Grunt của Nga sẽ hạ cánh trên mặt trăng Phobos của sao Hỏa. Sứ mệnh của tàu là thu thập những mẫu địa chất trên mặt trăng Phobos và mang chúng trở về Trái đất trong vòng 3 năm.

Hà Hương