Tại Nantes, một thanh phố miền Tây nước Pháp, trung tuần tháng 12 người ta đã phát hiện được một tài liệu viết tay cua Da Vinci để trong một đống tài liệu đã không đụng đến trên 130 năm nay.

Một bản thảo viết tay của Da Vinci đã được tìm thấy trong một đống tài liệu cổ. Ảnh minh họa.

Nhỏ hơn một trang giấy với những dòng chữ nguêch ngoạc màu nâu, mảnh giấy vô giá ấy đã được mang ra giới thiệu một cách kiêu hãnh trên các phương tiện truyền thông. Nó giấu mình trong số 5.000 tài liệu mà Pierre-Antoine Laboucher, một nhà sưu tập giàu có vào thời đó để lại cho thành phố Nantes vào năm 1872.

Những dòng chữ nguệch ngoạc trên mảnh giấy nhỏ ấy không đọc được nên bị coi là chẳng có ý nghĩa gì nhưng khi các chuyên gia soi vào gương thì có thể đọc rất dễ dàng và họ đã có thể bẻ được khoá của mật mã mà Da Vinci thường ghi những gì ông không muốn cho ai biết.

Agnes Marceteau, làm việc tại Thư viện thành phố Nantes cho biết: “Vào thế kỷ 15, đa số những ghi chép của Da Vinci được viết bằng tiếng Ý, nhưng đôi khi ông cũng còn viết bằng những cách khác của riêng mình. Những cách viết của ông đang dần dần đựoc khám phá”.  

Hai năm về trước, một bản nhạc độc đáo của nhà soạn nhạc thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart cũng được phát hiện trong đống những thứ mà nhà sưu tầm Pierre-Antoine Laboucher để lại, nhưng ít được các nhà nghiên cứu quan tâm.

B.C. (Theo Pravda.ru)