Giun là một sinh vật sống sót trong thiên nhiên. Chúng cư trú trên Trái đất đã 300 triệu năm nay, từng ngăn chặn lũ lụt và hạn hán, nay là kẻ góp phần chống lại sự nóng lên của toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN
Giun đất từng góp phần ngăn hạn hán và lũ lụt, nay là sự nóng lên toàn cầu. Ảnh minh họa.
Theo Pravda, tại Anh quốc, bốn năm nay các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu giun ở Leicester và người ta đã thấy được vai trò của của giun đối với đất. Chúng làm đất tơi xốp, tận thu các chất dinh dưỡng và có vai trò quan trọng với tư cách là nguồn thức ăn cho chim hóc và các loài sinh vật khác .
Loài sinh vật thuộc họ giun đốt (annelid) có thể ăn một lượng thức ăn bằng 1/3 trọng lượng của chúng mỗi ngày. Khi đào hang trong đất, chúng hấp thụ nước, biến đất thành một khối xốp hút nước giống như một khối bọt biển khi lũ lụt. Còn khi hạn hán, chúng làm chậm quá trình nước bốc hơi. Chúng sống được đến 10 năm và bò trên mặt đất với tốc độ 8 mét một giờ.
Mùa sinh sản của giun vào tháng nào trong năm là do điều kiện thời tiết xác định. Nếu gặp môi trường và nhiệt độ thích hợp, không khí nóng và ẩm, thường vào ban đêm, giun đi tìm bạn tình để cặp đôi. Trong những điều kiện lý tưởng, mỗi năm một con giun có thể sinh ra từ 100 đến 140 con giun con.
Bảo Châu