Tại bờ biển Nhật Bản các nhà khảo cổ đã phát hiện một chiến thuyền cổ bị đắm khi quân Nguyên sang xâm lược, cung cấp nhiều tư liệu lịch sử quý.

TIN LIÊN QUAN
Nhờ thăm dò đáy biển bằng siêu âm, các nhà khảo cổ Nhật đã tìm ra một chiến thuyền của quân Nguyên bị đắm do bị bão đánh chìm, hiện ở trạng thái được bảo quản rất tốt.

Một góc chiến thuyền quân Nguyên tìm thấy ở bờ biển Nhật.

Đầu tiên người ta phát hiện ra một phần của sống thuyền dài 11 mét, sau đó tiếp tục tìm kiếm thì thấy trọn vẹn con thuyền dài 18 mét từ thế kỷ thứ XIII, tham gia cuộc chinh phục bất thành quần đảo Phù Tang của hoàng đế Hốt Tất Liệt, người đã chinh phục Trung Quốc và sáng lập ra triều đại này.

Như mọi người đều biết nửa cuối thế kỷ 13, vó ngựa quân Nguyên từng đẫm nát cỏ cả vùng Đông Bắc Á, tràn sang cả châu Âu nhưng lại thất bại trong cuộc chinh phục Nhật Bản vì sức mạnh của thiên tai ngoài biển khơi.

Năm 1274, 900 chiến thuyền của Mông Cổ, trên đó có 37.000 quân thiện chiến kéo vào vịnh Khakata đóng quân trên bờ biển, nhưng sau trân đụng độ với quân Nhật, lại rút lên các chiến thuyền để nghỉ qua đêm. Đêm hôm đó, một trân bão lớn đã nổi lên, nhần chìm phần lớn hạm đội. Hải quân của Mông Cổ buộc phải rút về nước.

Năm 1281, Hốt Tất Liệt lại một lần nữa cho một hạm đội lớn hơn, gần như toàn bộ hải quân gồm 4.300 chiến thuyền và 150.000 lính sang xâm lược Nhật Bản. Lịch sử lại lặp lại y như lần trước. Lại một trận bão cực lớn nổi lên, chôn vùi một nửa hạm đội khổng lồ. Quần đảo Phù Tang lại được cứu thoát.

Người Nhật biết ơn Thượng đế, gọi hai trận bão biển này là Thần Phong (Divine Wind), tiếng Nhật là kamikatze. Trong Thế chiến thứ hai, đội phi cơ chiến đấu lao thẳng vào kẻ thù để huỷ diệt mang tên đội Kamikaze. Sau này, từ này đã biến thành một danh từ chung chỉ những người “cảm tử quân” sẵn sàng hy sinh tính mệnh trong chiến đấu, kể cả những kẻ đánh bom liều chết hiện nay. 

Chiếc thuyền chiến các nhà khảo cổ Nhật tìm được nằm yên dưới biển từ thế kỷ XIII tại nơi không xa Nagasaki và cách bờ chỉ vài mét.

Tại vị trí của con thuyền chìm, người ta đã với lên được 4.000 hiện vật quý gồm đồ sứ, những chuôi dao kiếm, đạn đại bác bằng đấ, mỏ neo, gạch để dằn thuyền… Công việc dưới nước vẫn chưa kết thúc.

Các nhà khảo cổ có kế hoạch trục vớt chiếc thuyền chiến này lên khỏi mặt nước để khôi phục lại nguyên dạng ban đầu, song vẫn chưa thống nhất được làm thế nào không làm hư hại đến chiếc thuyền có giá trị lịch sử vô giá, đã nằm dưới đáy biển khoảng 850 năm.

Nhiều ý kiến cho rằng nên bao bọc nó bằng một tấm lưới thật chắc để đưa lên từ từ, đưa đến đâu được đỡ ở phía dưới đến đấy, tránh bất cứ sự thiệt hại nào có thể xảy ra.

Tuấn Hà