Phụ nữ thông minh ngày nay buộc phải “giả ngô giả ngọng” và cưới những đấng lang quân có học thức kém hơn mình. Các nhà khoa học tâm lý xã hội chứng tỏ điều này,

Một thực tế không thể phủ nhận là phái yếu đang áp đảo phái mạnh cả trong giáo dục lẫn chốn công sở. Hệ quả là một thế hệ những ông bố “thay vợ ở nhà nội trợ” đã xuất hiện.

Trả lời phỏng vấn trên Daily Mail, Bộ trưởng các trường Đại học Anh David Willetts cho rằng mối quan hệ và cơ cấu hộ gia đình truyền thống sẽ có sự thay đổi lớn trong những năm tới, khi phụ nữ có thể kiếm được nhiều tiền hơn bạn đời của họ.

Phụ nữ sẽ trở thành trụ cột kiếm tiền và ngày càng nhiều đấng lang quân chấp nhận ở nhà trông nom, chăm sóc con cái, ông Willetts phân tích.

Còn theo các chuyên gia tâm lý học, khác với ngày trước khi phụ nữ thường “trông lên” khi kén chồng, ngày nay, họ phải “nhìn xuống” nếu không muốn bị “ế”. Xu hướng những phụ nữ thành đạt lựa chọn bạn đời yếu thế hơn mình ngày một rõ nét và phổ biến: Họ không chọn chồng dựa trên học thức, khả năng thăng tiến và mức độ thành đạt nữa. Thay vào đó, phái yếu sẽ cân nhắc xem sau khi lấy chồng, họ nhận được sự hỗ trợ lớn đến mức nào từ phía bạn đời của mình. 

"Kết quả nghiên cứu cho thấy: Càng thành đạt, càng có học thức cao thì nguy cơ ế của phái nữ càng lớn. Nguyên do chính là vì họ không tìm được đối tượng tương xứng hoặc vượt hơn mình về trí thông minh cũng như học thức. Do đó, để chống ế, nhiều phụ nữ thành đạt đã nảy sinh tâm lý "hạ cấp" tiêu chuẩn", Tiến sĩ Tâm lý Frescher Dave cho biết.

“Đã có những bằng chứng rõ ràng cho thấy, các nam sinh đang tụt lại sau các bạn nữ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở môi trường đại học”, ông Willetts chia sẻ. Cụ thể, có xấp xỉ 50% phụ nữ tốt nghiệp đại học trước năm 30 tuổi, trong khi tỷ lệ này ở nam giới chỉ là 40%.

Claire Davis, 33 tuổi, một nữ chuyên gia về tài chính đang sống ở nam London cho biết trên The Times rằng cô có một công việc tốt, sở hữu nhà riêng và có thể làm mọi thứ mình muốn. Tuy nhiên, rất nhiều người đàn ông mà cô tiếp xúc không có được điều kiện như vậy.

Đây sẽ là một vấn đề lớn mà xã hội học phải giải quyết trong những năm tới, khi sự chênh lệch nam nữ ngày càng lớn, ôiến sĩ Dave kết luận.

Trọng Cầm