Nhiều cặp đôi có thể không biết rằng, mỗi khi phái yếu “lên đỉnh”, cơ vùng chậu của họ sẽ co lại. Vì thế, có những bài tập đặc thù cho phái đẹp để củng cố các cơ này và giúp cho chuyện ấy trở nên thăng hoa hơn.

Bài tập luyện cơ vùng chậu này mang tên vị bác sĩ đã sáng tạo ra nó: Kegel. Ngoài việc giúp người phụ nữ dễ đạt khoái cảm hơn khi sinh hoạt tình dục, nó còn làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu không tự chủ, sa tử cung...

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây tại Brazil lại cho rằng, bài tập Kegel có thể không hiệu quả như người ta vẫn tưởng. “Chúng không tác động nhiều đến chức năng tình dục của người tập”, Nhóm nghiên cứu của Đại học Sao Paulo cho biết trên Tạp chí Sexual Medicine.

Họ đã yêu cầu 32 phụ nữ mãn kinh tập bài tập Kegel trong vòng 3 tháng, hai lần mỗi tuần tại trung tâm của chuyên gia và 3 lần mỗi tuần ở nhà. Hết thời hạn 3 tháng, các cơ vùng chậu của những phụ nữ này đúng là có khỏe hơn, tâm trạng của họ cũng tốt hơn (Trước nghiên cứu, 44% cho biết họ hay bị căng thẳng, nhưng con số này sau khi tập chỉ còn 28%). Tuy nhiên, khi trả lời các câu hỏi về hứng thú tình dục, sự phấn khích và độ thỏa mãn trong chuyện ấy, các nhà khoa học nhận ra không có sự nhiều khác biệt.

Kết quả này “trái với kỳ vọng của chúng tôi cũng như sự khẳng định của các nghiên cứu trước đây”, họ chia sẻ.

Chìa khóa nào cho chuyện ấy thăng hoa?

Các chuyên gia khác tỏ ra không mấy ngạc nhiên trước phát hiện của Đại học Sao Paulo.

Bác sĩ Leah Millheiser, Giám đốc chương trình Sức khỏe Tình dục phụ nữ của Đại học Y Stanford chia sẻ trên LiveScience rằng, rối loạn chức năng tình dục là một vấn đề “đa diện” ở phụ nữ: vừa thuộc tâm lý học, vừa thuộc sinh lý học. Một phụ nữ có thể sở hữu một hệ sinh dục hoàn hảo nhưng đời sống tình dục của cô ta vẫn bị nhiều yếu tố khác làm cho tồi tệ.

Theo bà Leah, mối quan hệ mà họ đang có với bạn tình, mức độ stress trong cuộc sống... đó là những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng tình dục của phụ nữ. Bên cạnh đó, còn phải kể đến sự thay đổi hormone trong cơ thể phụ nữ sau sinh hoặc phụ nữ mãn kinh.

“Sự bôi trơn, hưng phấn và thỏa mãn ở phụ nữ không chỉ phụ thuộc vào tâm lý mà còn vào hormone. Sự thay đổi của Hormone sau khi sinh hoặc giai đoạn tiền mãn kinh sẽ khiến cho các lớp mô âm đạo bị mỏng đi, ảnh hưởng đến khả năng tình dục của phái yếu.

Bình luận về kết quả nghiên cứu của Đại học Sao Paulo, bà Leah cho rằng nhóm nghiên cứu đã không áp dụng liệu pháp hormone cho một bệnh nhân nào. Hơn nữa, họ cũng không tiến hành khảo sát những phụ nữ không tập Kegel để đối chiếu kết quả.

Vậy ai cần bài tập Kegel?

Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là bài tập Kegel không giúp ích gì cho phụ nữ, nhất là trong chuyện ấy. Bác sĩ Leah vẫn khuyên những phụ nữ bị giãn âm đạo sau sinh nên tập Kegel để trở về trạng phái “gọn gàng” trước đây.

Bên cạnh đó, những phụ nữ khó gặp khoái cảm/ khó lên đỉnh cũng nên tập Kegel. “Rõ rang các bài tập này có khả năng gia tăng cảm giác thỏa mãn cho người tập, nhưng không có nghĩa là Kegel là thần dược cho mọi căn bệnh liên quan đến tình dục”, bà Leah kết luận.

Y Lam