Một nhà vật lý nổi tiếng người Italia tuyên bố ông đã thực hiện thành công phản ứng ‘tổng hợp hạt nhân lạnh’ – một quy trình có thể tạo ra nguồn năng lượng hạt nhân an toàn khổng lồ mà không thải ra phóng xạ nguy hiểm.

Tiến sĩ VN đoạt giải Công nghệ Hạt nhân Thuỵ Điển/Điện hạt nhân VN: An toàn lên hàng đầu/Triển vọng lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ

Ý tưởng về phản ứng tổng hợp hạt nhân lạnh được đưa ra vào những năm 1920 bởi hai nhà khoa học người Áo Friedrich Paneth và Kurt Peters. Ý tưởng này ngay lập tức bị phần lớn các nhà vật lí phản đối vì không tuân theo những định luật cơ bản của vật lí.

Chiếc máy E-Cat của tiến sĩ Andrea Rossi có thể tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân lạnh?

Cho đến nay, phần lớn các nhà khoa học vẫn khẳng định không thể tiến hành phản ứng tổng hợp hạt nhân lạnh. Cơ quan xét và cấp bằng sáng chế của Bộ năng lượng Mỹ cũng cho rằng quy trình này không thể thực hiện được bởi những định luật vật lý loại trừ khả năng phản ứng tổng hợp hạt nhân ở nhiệt độ thấp.

Tuy nhiên, tiến sĩ Andrea Rossi thuộc trường đại học Bologna (Italia) cho biết chiếc máy E-Cat do ông sáng chế có thể thực hiện phản ứng giữa nickel và hyđrô ở nhiệt độ bình thường để tạo ra một nguồn năng lượng gần như vô tận.

“Với năng lượng thấp, nó có thể tạo ra một lượng năng lượng nhất định và từ năng lượng đó có thể tạo ra một nguồn năng lượng cực lớn”, tiến sĩ Andrea Rossi cho biết sau khi ông thử nghiệm thành công phản ứng tổng hợp hạt nhân lạnh tại trường Bologna vào tháng trước.

Nhiệt lượng ban đầu được cung cấp từ một nguồn điện đầu vào. Các phản ứng sau đó tạo ra 479kWh năng lượng và nguồn năng lượng này có thể cung cấp nhiệt lượng cho phản ứng trong vòng 3-4 giờ mà không cần nguồn điện đầu vào.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn tỏ ra hoài nghi về nghiên cứu của tiến sĩ Andrea Rossi. Họ cho rằng ông cần phân tích kỹ lưỡng kết quả nghiên cứu trước khi tuyên bố đã thực hiện thành công phản ứng. Theo ông Jonathan Koomey, một chuyên gia cố vấn về năng lượng, không nên công nhận chiếc máy E-Cat cho đến khi các nhà khoa học độc lập có thể tạo ra được kết quả tương tự.

Trước những phản ứng của các nhà khoa học về nghiên cứu của mình, tiến sĩ Andrea Rossi cho biết: “Chúng tôi không có gì để nói. Hiện tại, chúng tôi đang tích cực làm việc để quá trình này hoạt động ổn định và hãy để sự thật trả lời những người hoài nghi.”

Hà Hương