Vào 20h ngày 14/11 (tức 19h), tàu Thần Châu-8 được phóng lên quỹ đạo hôm 1/11 đã ghép nối thành công lần thứ 2 với mô-đun Thiên Cung-1 sau nửa giờ tách rời nhau.

Bức ảnh mô phỏng quá trình ghép nối giữa Thần Châu-8 và Thiên Cung-1. Ảnh: THX.
Tân Hoa Xã ngày hôm nay, 15/11 đưa tin, vào lúc 19h24’ theo giờ Trung Quốc, Trung tâm điều khiển các chuyến bay vũ trụ Bắc Kinh đã phát lệnh để Thần Châu-8 tách rời khỏi mô-đun Thiên Cung-1 sau 12 kể từ lần ghép nối thứ nhất.

Sau khi tách rời nhau ở khoảng cách 140m, Thần Châu-8 một lần nữa tiến gần lại Thiên Cung-1 tiến hành lần ghép nối thứ 2. Đúng 20h, theo giờ Trung Quốc, cuộc ghép nối lần thứ 2 giữa Thần Châu-8 và Thiên Cung-1 đã thành công, Tân Hoa Xã cho hay.

Ma Vĩnh  Bình, phó chủ nhiệm Trung tâm điều khiển chuyến bay vũ trụ Bắc Kinh nói với Tân Hoa Xã rằng, mục đích của lần ghép nối thứ 2 giữa Thần Châu-8 và Thiên Cung-1 là nhằm kiểm tra cơ chế tách rời sau khi đã ghép nối của tàu vũ trụ, đồng thời kiểm tra khả năng hoạt động của thiết bị dưới khu vực có ánh sáng mặt trời mạnh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc thực hiện liên tiếp 2 cuộc ghép nối cũng là cách Trung Quốc chứng minh rằng, họ hoàn toàn không phải ăn may trong lần ghép nối đầu tiên.

Theo kế hoạch, sau cuộc ghép nối lần thứ 2, Thần Châu-8 và Thiên Cung-1 sẽ cùng nhau bay thêm 2 ngày trên quỹ đạo và sẽ trở về mặt đất vào ngày 17/11 tới đây.

Những cuộc ghép nối thử nghiệm giữa Thần Châu 8 và Thiên Cung 1 là một bước thử nghiệm quan trọng về công nghệ đối với Trung Quốc để nước này bắt đầu thực hiện tham vọng xây dựng một trạm vũ trụ của riêng nước này.

Sau Thần Châu 8, tàu vũ trụ không người lái, vào năm 2012 tới, Trung Quốc dự định sẽ thực hiện tiếp 2 cuộc ghép nối khác giữa Thiên Cung 1 với Thần Châu 9 và 10, trong đó Thần Châu 10 sẽ là tàu vũ trụ có người lái. Cũng theo kế hoạch này thì trạm vũ trụ của Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2020.

Nam Phong