Có vô số lý do để một thiếu nữ tuổi teen uống thuốc tránh thai, bên cạnh tác dụng phổ biến nhất là ngăn ngừa hậu quả sau quan hệ.

33% nữ sinh tuổi teen và 14% phụ nữ trưởng thành uống thuốc tránh thai vì mục đích không liên quan gì tới tránh thai. Ảnh: LiveSience.
Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy, có tới 33% nữ sinh tuổi teen và 14% phụ nữ trưởng thành uống thuốc tránh thai thường xuyên chỉ để… điều trị rối loạn kinh nguyệt hoặc phục vụ những mục đích không liên quan gì đến tránh thai.

“Từ lâu mọi người đã biết thuốc ngừa thai giúp phụ nữ ngăn ngừa việc có thai ngoài ý muốn. Nhưng nghiên cứu mới nhất đã cho thấy, có nhiều lý do quan trọng khác nữa khiến cho hàng triệu phụ nữ dùng thuốc mỗi năm”, nhà nghiên cứu Rachel K.Jones chia sẻ trên LiveSience.

Theo Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia Mỹ, có khoảng 11,2 triệu phụ nữ trong độ tuổi từ 15-44 (tương đương 18% phụ nữ Mỹ) đang thường xuyên dùng thuốc ngừa thai. Trong số này, 31% dùng thuốc để ngăn rối loạn hoặc bị đau bụng khi có kinh nguyệt, 28% điều hòa kinh nguyệt, 4% điều trị viêm dạ con. Đặc biệt, có tới 14% uống thuốc để… điều trị mụn.

Một điểm đáng chú ý nữa là có tới 762.000 phụ nữ chưa từng quan hệ vẫn dùng thuốc với các lý do như rối loạn kinh nguyệt và trị mụn. Nhóm này chủ yếu là các nữ sinh 15-19 tuổi, mà theo chuyên gia K.Jones là thường gặp các bệnh rối loạn về kinh nguyệt nhất.

“Độ tuổi này thường gặp nhiều rắc rối với chu kỳ. Các em có thể bị đau đớn quá mức hoặc chu kỳ bị kéo dài/rút ngắn bất thường. Thuốc tránh thai là một cách điều hòa đơn giản nhưng hiệu quả”, bà Jones phân tích.

Bên cạnh các tác dụng nói trên, thuốc tránh thai còn có một số tác dụng khác ít phổ biến hơn như điều trị bệnh “rậm lông” quá mức ở một số phụ nữ, chứng đau nửa đầu…

Y Lam