Microsoft, Bill Gates khẳng định ông đang thảo luận với Trung Quốc để hợp tác phát triển một thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới rẻ và an toàn hơn.

>>Bí ẩn về lò phản ứng hạt nhân "thời tiền sử"/ Nga cho Việt Nam vay 9 tỷ USD làm điện hạt nhân/ Ai giúp Iran sản xuất vũ khí hạt nhân?

Theo tỷ phú Bill Gates, công ty năng lượng TerraPower do ông nắm phần lớn cổ phần, đang thảo luận với Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) về việc liên doanh phát triển lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới. Hiện TerraPower đã phát triển thành công lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ 4 có thể hoạt động trên uranium nghèo (DU).

Bill Gates tại cuộc họp với CNNC về việc hợp tác phát triển lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới

“Các cuộc thảo luận giữa TerraPower và CNNC với sự tham gia của Bộ KH&CN Trung Quốc đang tiến triển rất tốt đẹp. Mục đích hợp tác của chúng tôi là nhằm phát triển thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới với chi phí thấp, an toàn và tạo ra ít chất thải”, tỷ phú Bill Gates cho biết.

Theo Fox News, thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới không chỉ đáp ứng được yêu cầu chi phí thấp và hiệu suất cao, mà còn có khả năng chịu được thảm họa động đất và sóng thần ở mức cao hơn các lò phản ứng hiện nay. Bill Gates cũng tiết lộ, khoảng 1 tỷ USD sẽ được đầu tư vào nghiên cứu và phát triển thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới trong vòng 5 năm tới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, tỷ phú Bill Gates đã thảo luận với Bộ KH&CN nước này về một dự án chung giữa Trung Quốc và Quỹ Bill & Melinda Gates, nhằm hỗ trợ các nghiên cứu và phát triển mới giúp xóa đói giảm nghèo.

Dự án sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và công ty Trung Quốc sản xuất những sản phẩm mới trong lĩnh vực nông nghiệp và sức khỏe toàn cầu, bao gồm văc-xin mới, các loại giống biến đổi gen, nhằm thay đổi cuộc sống của người nghèo.

Hà Hương