Chính phủ Nga đã thành lập Uỷ ban liên bộ để phân tích nguyên nhân thất bại của vụ phóng Trạm tự động Phobos-Grunt. Theo Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, con tàu sẽ rơi vào ngày 9/1/2012.

Nga thành lập ủy ban điều tra về vụ phóng tàu Phobos-Grunt thất bại.
Ông Iuri Koptev - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Kỹ thuật của Tập đoàn Rostechnology - được chỉ định làm Chủ tịch của Uỷ ban này. Ông Koptev đã từng đứng đầu Roskosmos từ năm 1992 đến 2004 (cho đến năm 1999 gọi là Rosaviakosmos), thông tin trên trang Rg của Nga cho hay.

Bản thông cáo của Uỷ ban cho biết: "Hiện nay, các chuyên gia của xí nghiệp công nghiệp tên lửa-vũ trụ đã có tất cả những thông số cần thiết của quỹ đạo con tàu và tiếp tục kiểm tra vị trí của nó trong không gian”.

Vào ngày 10/12, độ nghiêng của quỹ đạo con tàu là 51,1 độ, điểm viễn địa là 287 km, điểm cận địa là 202 km, thời gian quay của nó (quanh Trái đất là 89,39 phút).

Ngay khi lên tới quỹ đạo (ngày 9/11), con tàu đã không thể bay tiếp theo đường bay dự kiến về phía sao Hoả mà bị mắt kẹt trên quỹ đạo vòng quanh Trái đất. Trong hai tuần liền, dưới mặt đất không thể liên lạc được với nó, mãi đến cuối tháng 11, các trạm thiên văn của châu Âu và Nga mới thu được những tín hiệu từ con tàu phát ra, rồi mất hẳn.

Hiện nay, con tàu vẫn đang bay theo quỹ đạo quanh Trái đất với độ cao hạ dần. Người ta dự đoán nó sẽ rơi xuống bầu khí quyển vào 2 tuần đầu tiên của tháng giêng.

Theo dự báo của Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, con tàu này sẽ rơi vào ngày 9/1/2012. Độ nghiêng của quỹ đạo Phobos khiến nó có thể rơi trên một khoảng vĩ độ khá rộng, từ 51,4 độ vĩ bắc tới 51,4 độ vĩ nam. Vùng này bao gồm Mỹ, Trung Quốc, châu Phi, Australia, Nhật Bản, phía Nam của Tây Âu, Ukraina và phần lớn lãnh thổ Nga, trong đó có cả Matxcơva.

Tổng giám đốc Roskosmos tuyên bố, chưa chắc các mảnh vỡ đã rơi xuống phần đất liền.

“Phobos-Grunt” chứa 7,5 tấn nhiên liệu, đựng trong thùng nhôm, và các chuyên gia khẳng định nó sẽ cháy hết khi đi vào khí quyển dày đặc. Rơi xuống mặt đất chỉ có một phần của thiết bị và một số bộ phận của động cơ chế tạo bằng thép hợp kim chịu nhiệt, đặc biệt là buồng đốt. Phần của thiết bị nặng khoảng 7 kg, đường kính 20 cm dùng để lấy mẫu đất đá trên vệ tinh Phobos. Người ta có thể báo trước vài giờ vùng các mảnh vỡ sẽ rơi trên diện tích vài trăm kilomet.

Tuấn Hà