Tiền của, công sức, thời gian đã được rót cho những nghiên cứu chỉ để chứng minh điều không thể hiển nhiên hơn. Tổng kết của Time:

1. Bác sĩ phẫu thuật “chuẩn” hơn khi được đào tạo về chuyển động mắt

Phát hiện của Đại học Exeter rằng các bác sĩ phẫu thuật sẽ học kỹ năng nhanh hơn nếu họ được học cách kiểm soát cử động mắt của mình không sai, nhưng chẳng khiến ai bất ngờ. Đúng vậy, cuộc nghiên cứu đã tìm ra sự khác biệt chủ chốt giữa một bác sĩ mới vào nghề và một chuyên gia phẫu thuật dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, thông điệp phát đi là gì? Nhóm nghiên cứu cho là: “Các ca phẫu thuật thành công khi bác sĩ khóa chặt mắt vào một bộ phận nhất định của cơ thể trong lúc thực hiện các thao tác của mình”! – Thử hỏi ai sẽ nhìn xuống tay bệnh nhân khi cần phải mổ tim?

2. Thư giãn có thể khiến bạn lên cân

Tập thể dục và vận động không được xếp vào mục “thư giãn”. Ngồi khoanh tròn trên sofa, gác chân lên bàn và xem TV hiển nhiên là một hành động thư giãn. Và đương nhiên, lựa chọn thứ hai sẽ khiến bạn tiêu tốn ít năng lượng hơn hẳn so với lựa chọn đầu tiên. Cuộc nghiên cứu của Đại học Tel Aviv cố nói với bạn rằng, những tế bào tiền chất béo sẽ chuyển hóa thành tế bào chất béo nhanh hơn nếu như chúng ta thư giãn quá lâu. Mà theo định nghĩa của họ, thư giãn chính là ngồi một chỗ. Đúng vậy, chúng ta sẽ béo hơn khi chỉ ngồi một chỗ: Đó là kết luận của công trình nghiên cứu.

3. Chịu sức ép quá lớn, người già sẽ tìm đến rượu

Trên thực tế, chẳng cứ người lớn mà thanh niên hay trung niên cũng có thể tìm đến hơi cay như thường. Với những người không quen uống rượu, một vài ly sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Già đi và eo hẹp về tiền bạc dễ khiến người ta cảm thấy tồi tệ, và họ sẽ tìm kiếm những cơ hội để xua đi cảm giác ấy. Cám ơn Đại học New York vì đã phát hiện ra sự thật ấy.

4. Chấn thương não thường xuyên có thể gây ra đau đầu

Kết luận này sẽ chỉ gây bất ngờ cho bất cứ ai vốn tin là chấn thương não có thể gây ra cơn đau ở... đầu gối hoặc mắt cá chân mà thôi. Ngoài ra, nghiên cứu của Quỹ Đau đầu Quốc gia cũng công bố thêm một sự thật nữa: nằm trong phòng tối sẽ dễ ngủ hơn.

5. Bar mở muộn sẽ gia tăng bạo lực

Thật khó để xảy ra các cuộc ẩu đả trong quán bar nếu như không có quán bar nào. Điều đó cũng có nghĩa là các quán bar nên đóng cửa càng sớm càng tốt, không nên có những chương trình khuyến mại về đêm như “mua 1 tặng 1” và giữ chân khách đến muộn. Theo lập luận của một nghiên cứu đăng trên tạp chí Addiction, càng ở bar lâu thì khả năng ẩu đả của khách đến bar càng tăng. Đóng cửa bar sớm hơn một giờ sẽ giảm được 16% tỷ lệ bạo lực. Nếu giờ mở cửa của bar từ 6h tối đến 12h đêm, mỗi giờ sẽ tương ứng với bao nhiêu % bạo lực? Chẳng cần phải là một thiên tài, bạn cũng sẽ dễ dàng đưa ra kết luận trùng với các nhà nghiên cứu.

6. To, cao, bé, thấp: Từ ngữ có thể hình thành kỹ năng không gian cho trẻ

Đại học Chicago đưa ra thông báo này trong khuôn khổ một cuộc nghiên cứu về phát triển nhận thức ở trẻ 1-4 tuổi. Nếu cứ theo lập luận này, hẳn bạn cũng có thể đoán được những từ như “ngon”, “dở” sẽ khuyến khích kỹ năng nhận dạng mùi vị ở trẻ con.

Trọng Cầm