Da người kết hợp với sữa dê biến đổi gen có thể tạo thành một loại da nhân tạo có khả năng chống đạn.

Theo Daily Mail, nhà khoa học người Hà Lan, Jalila Essaidi đã hợp tác với các nhà khoa học thuộc trường đại học Utah (Mỹ) để tạo ra một loại vật liệu mới từ da người và protein giống tơ nhện trong sữa dê biến đổi gen.

Da nhân tạo có độ dai chắc gấp 4 lần vật liệu chống đạn phổ biến hiện nay

Các nhà khoa học cho biết loại da nhân tạo mới được tạo ra có các đặc tính giống tơ nhện. Trong khi đó, tơ nhện chắc gấp 4 lần so với Kevlar – vật liệu phổ biến được sử dụng làm áo chống đạn hiện nay.

Đầu tiên, các nhà khoa học sử dụng sữa dê biến đổi gen để tạo ra các protein giống như tơ nhện trong phòng thí nghiệm tại trường đại học Utah (Mỹ). Sau đó, các protein này được đưa tới Hàn Quốc để dệt thành tơ, trước khi được chuyển tới Đức để dệt thành vật liệu nhiều lớp.

Cuối cùng, các nhà khoa học sẽ tiến hành nuôi một lớp da người xung quanh vật liệu trên để tạo ra một loại da nhân tạo có thể chống đạn. Quá trình này kéo dài khoảng 5 tuần. Tiến sĩ Jalila Essaidi cho biết, thành công của nghiên cứu có thể biến những điều trong phim khoa học viễn tưởng thành hiện thực.

“Với công nghệ hiện đại ngày nay, chúng ta có thể thay thế chất keratin – một loại protein giúp da người dai chắc, bằng protein tơ nhện để tạo ra một loại da nhân tạo có thể chống đạn”, tiến sĩ Jalila Essaidi nhận định. “Điều này có thể thực hiện bằng cách cấy gen sản xuất tơ của nhện vào nhiễm sắc thể của con người.”

Hà Hương

Chế tạo được 'da điện tử'
Các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công công nghệ chế tạo “da điện tử” có độ cảm nhận rất nhạy của xúc giác giống như da người, Tạp chí Nature Materials cho hay.

Người Maya cổ đại cũng hút thuốc
Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy dấu vết của nicotine trong một chiếc hộp có từ thời Maya cổ đại.

Tò mò về cực khoái
Bạn nghĩ rằng mình đã biết tất cả mọi điều về cực khoái. Có thể bạn sẽ suy nghĩ lại nếu đọc những phát hiện dưới đây của các nhà khoa học. Bài viết trên trang Lenta của Nga.