Các nhà khoa học phát hiện một loài tắc kè hoa tí hon có chiều dài cơ thể chỉ hơn 16mm, trên một hòn đảo nhỏ ở Madagascar.

Các nhà sinh vật học thuộc Viện bảo tàng lịch sử quốc gia Đức phát hiện một loài tắc kè hoa mới, được đặt tên là Brookesia micra, trên một hòn đảo nhỏ ở Madagascar. B. micra là loài tắc kè hoa nhỏ nhất được phát hiện trên thế từ trước tới nay, với chiều dài của con đực trưởng thành chỉ là 16mm.

Loài tắc kè hoa Brookesia micra ngồi gọn gàng trên đầu que diêm

Nhóm nghiên cứu đã phải dùng đèn pin và đèn pha để tìm kiếm nơi ở của B. micra. Do chúng rất nhanh nhẹn vào ban ngày, nên họ chỉ có thể quan sát chúng vào buổi tối khi chúng trèo lên cành cây (thường cách mặt đất khoảng 10cm) để ngủ.

Tuy nhiên, khi đã bị phát hiện, loài tắc kè hoa tí hon này không khó để bắt. “Chúng ngủ rất say và hầu như không di chuyển vào ban đên. Vì vậy, bạn có thể bắt chúng dễ dàng như hái trái dâu tây”, Frank Glaw, nhà nghiên cứu bò sát, cho biết trên LiveScience.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Frank Glaw đã phát hiện 4 loài bò sát nhỏ trong giai đoạn 2003-2007, bao gồm loài B. micra. Đối với 3 loài khác, nhóm xác định ngay chúng là những loài mới, nhưng loài B. micra chỉ được xách định là loài mới sau 5 năm phát hiện.

Các nhà khoa học cảnh báo, ít nhất 2 trong số 4 loài tắc kè hoa tí hon mới phát hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng do môi trường sống bị thu hẹp khi nạn phá rừng ngày càng gia tăng ở Madagascar.

Hà Hương

Đàn ong sẵn sàng đàn áp quyết liệt đối thủ
Làm thế nào để các loài vật sống bầy đàn đạt được sự đồng thuận trong các quyết định? Những thí nghiệm đầu tiên cho thấy rằng cơ chế để chấp nhận những quyết định khá phức tạp và không phải là đa số luôn luôn thắng thế.
 
Phát hiện hóa thạch ruồi ‘ma cà rồng’ cổ đại
Các nhà khoa học vừa công bố hóa thạch của ruồi dơi, loài côn trùng “ma cà rồng” nhỏ sống dựa vào máu của loài dơi và sau đó truyền bệnh sốt rét cách đây ít nhất 20 triệu năm, tạp chí Live Science (Mỹ) đưa tin.
 
Phát hiện động vật cổ xưa nhất Trái đất
Các nhà khoa học phát hiện hóa thạch của một sinh vật giống như bọt biển có niên đại cách đây khoảng 760 triệu năm tại châu Phi. Đây có thể là động vật đầu tiên xuất hiện trên Trái đất.