Sáng hôm qua, 18/2, Bộ Khoa học Công nghệ (KH-CN) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN 2010 cho các tác giả của 32 công trình và cụm công trình.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng một số lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tới dự và trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể xuất sắc.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ là những giải thưởng cao quý nhất được trao tặng cho các nhà khoa học, tác giả của các công trình khoa học xuất sắc, có giá trị cao, có tác dụng lớn và lâu dài trong đời sống đồng thời góp phần quan trọng và thiết thực phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Giải thưởng lần này được trao cho 176 nhà khoa học là tác giả của 32 công trình, cụm công trình, thuộc 5 lĩnh vực: Khoa học Xã hội và nhân văn, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Kỹ thuật, Khoa học Nông nghiệp, Lĩnh vực Khoa học Y- dược. Trong đó có 12 công trình, cụm công trình đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, 20 công trình, cụm công trình đoạt Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ.


Nhiều công trình xuất sắc như cụm công trình thiên nhiên Việt Nam, Việt Nam lãnh thổ các vùng địa lý của cố giáo sư Lê Bá Thảo được ban tổ chức đánh giá rất cao. Đây là nghiên cứu đã tổng kết đánh giá toàn diện thiên nhiên, dân cư các hoạt động kinh tế của Việt Nam. Đặc biệt, có những công trình còn có sự tham gia của các tác giả nước ngoài như công trình “Tìm kiếm, phát hiện và khai thác hiệu quả các thân dầu trong đá móng granitoit trước Đệ Tam bể Cửu Long, thềm lục địa Việt Nam” với sự tham gia của 43 chuyên gia người Nga.


Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng đồng thời đánh giá cao các nhà khoa học được tặng thưởng lần này. Ông khẳng định các công trình được vinh danh lần này là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước.

“Giải thưởng cao quý mà các công trình và cụm công trình được trao giải thưởng lần này thể hiện sự đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với sự cống hiến và hy sinh thầm lặng của các nhà khoa học”, Chủ tịch nước nói.

Khẳng định vai trò của trí thức nói chung và các nhà khoa học nói riêng trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng rằng, thế hệ cán bộ khoa học và công nghệ hôm nay, đặc biệt là những cán bộ khoa học và công nghệ trẻ sẽ học tập, phát huy trí tuệ và bản lĩnh, vươn tới trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến khu vực và thế giới, góp phần thúc đẩy nước ta phát triển nhanh và bền vững.

Nam Phong