Một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kyoto (Nhật) đã phát hiện một loại protein có khả năng giúp cơ thể đốt cháy chất béo sau những bữa ăn no nê, giàu đạm.

Protein GPR120 được phát hiện có khả năng giúp cơ thể đốt cháy chất béo sau những bữa ăn no nê, giàu đạm. Ảnh: CCTV

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu hóa học, trường Đại học Kyoto (Nhật) đã so sánh những con chuột có chứa một loại protein được gọi là GPR120 với những cá thể cùng loài không mang loại protein này, rồi cho chúng ăn những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, những con chuột không mang trong mình GPR120 nặng hơn 15% so với nhóm chuột có loại protein này, đồng thời chúng cũng tích tụ lượng chất béo cao gấp 2 lần nhóm còn lại.

Các nhà khoa học Nhật cũng đã tiến hành phân tích chuỗi gen của khoảng 20.000 người ở châu Âu, kể cả tại Pháp và Anh. Họ phát hiện, những người có gen GPR120 đột biến đối mặt với nguy cơ bị béo phì cao gấp 1,6 lần những người còn lại.

Dựa vào kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học Nhật kết luận rằng, protein GPR120 có khả năng phát hiện chất béo và góp phần kích thích cơ thể đốt cháy chất béo.

Hãng thông tấn NHK dẫn lời giáo sư Gozo Tsujimoto, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định việc phát triển các loại thuốc kích hoạt protein GPR120 sẽ giúp ngăn chặn tình trạng béo phì.

Thanh Bình

Nghi án với sản phẩm gây ung thư vú

Các nhà khoa học cho biết các hoá chất dùng trong sản phẩm vệ sinh (dầu gội dầu, dầu xả tóc, sữa tắm…) và thực phẩm có thể gây ung thư vú.

Các nhà khoa học sốc vì gen sống lâu

“Sống lâu là do gen quyết định”, kết luận của một nghiên cứu khoa học mới đây làm các nhà y học rất ngạc nhiên.

Tập Yoga có thể gây chết người?

Tuy được rất nhiều hâm mộ và tập luyện nhưng nếu bị dạy sai, học sai, yoga có thể gây ra nhiều chấn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong.