Theo truyền thống, bệnh trầm cảm được coi là một căn bệnh tâm lý. Chính vì vậy, việc chẩn đoán căn bệnh này thường thông qua việc yêu cầu bệnh nhân trả lời một loại bảng câu hỏi hơn là thông qua việc tiến hành các xét nghiệm sức khỏe. Tuy nhiên, gần đây, đã có một công trình nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh trầm cảm và các chỉ số trong xét nghiệm máu.

Trầm cảm hoàn toàn có thể chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu. Ảnh: Atlantic.

Theo tờ Atlanta (Mỹ), một nhóm các nhà khoa học thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts đã tiến hành xét nghiệm máu của 36 người trưởng thành mắc bệnh trầm cảm nặng và 43 người bình thường. Xét nghiệm máu đã chỉ ra chính xác 33/36 đối tượng bị trầm cảm.

Lần thí nghiệm thứ hai được tiến hành với một nhóm 34 bệnh nhân trầm cảm và kết quả là xác định được 31/34 người.

Như vậy, các thử nghiệm cho thấy việc xét nghiệm máu có thể chẩn đoán được bệnh trầm cảm với độ chính xác khoảng 90%. Nhóm các nhà nghiên cứu hiện đang có kế hoạch tiến hành mở rộng thử nghiệm này ở quy mô lớn hơn với các nhóm giới tính và chủng tộc.

Tiến sĩ Bilello, đồng tác giả của công trình cho biết: “Rất khó có thể thuyết phục một người nào đó về việc họ có bị trầm cảm hay không chỉ thông qua việc trả lời một nhóm các câu hỏi”.

Chúng tôi hi vọng rằng cơ sở sinh học của thử nghiệm này có thể giúp cho những bệnh nhân trầm cảm có cái nhìn khác về căn bệnh của họ, rằng trầm cảm là một bệnh có thể điều trị được chứ không phải là nguồn gốc của việc thiếu tự tin và sự kì thị”, tiến sĩ Bilello nói thêm.

Nghiên cứu này cũng mở ra triển vọng cho việc điều trị bệnh trầm cảm.

Công trình được đăng trên tạp chí Tâm thần học phân tử (Molecular Psychiatry).

Hà Nguyễn