Khi làm quen, con người cảm nhận mùi của nhau một cách vô thức – đó là nhận định của các nhà khoa học Trường ĐH Wroslav (Ba Lan) trong một công trình nghiên cứu có khoảng 300 người tham gia.

Mùi cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn bạn tình. Ảnh minh họa.
Tờ báo Medical Press cho biết, trong một nghiên cứu với 300 người tình nguyện, các nhà khoa học Ba Lan đã chia họ thành ba nhóm. Nhóm 1 gồm 30 nam và 30 nữ. Ba đêm liền, khi đi ngủ, họ mặc những chiếc sơ mi trắng, may cùng bằng một loại vải bông. Họ không dược phép dùng xà phòng cũng như không được hút thuốc lá hoặc uống các loại nước giải khát có mùi mạnh.

Nhóm thứ hai, gồm 200 người có nhiệm vụ ngửi những chiếc áo mà những người nhóm một đã mặc và đánh giá phẩm chất của người đã từng mặc những chiếc áo đó theo thang điểm 10. Sau đó họ phải xác định xem người đã mặc áo thuộc loại nào (người hướng nội hay người hướng ngoại), có hay cáu kỉnh không và có khuynh hướng áp đặt đối với người khác không.

Trên cơ sở các dữ liệu đó, các chuyên gia so sánh với kết quả của “bảng điểm mùi” thu được.  Việc đánh giá “loại người” và “mức độ cáu kỉnh” đôi khi còn bất đồng nhưng mức độ chính xác của những đánh giá “khuynh hướng độc đoán, muốn áp đặt ý kiến lên người khác” thực tế trùng hợp với các nghiên cứu mà các tình nguyện viên nhóm thứ ba (tức những người còn lại) đánh giá tính cách người thuộc nhóm 1 thông qua băng ghi hình. Điều này chứng tỏ, sự “làm quen” bằng khứu giác tỏ ra có nhiều thông tin không kém sự làm quen bằng thị giác.

Người ta còn thấy việc đánh giá “khuynh hướng độc đoán” chính xác hơn cả, khi những người tình nguyện phân tích áo thể thao của người khác giới.

Từ các thí nghiệm nói trên, các nhà khoa học đi đến kết luận rằng mùi đóng một trong những vai trò chủ yếu trong trong việc lựa chọn các đối tác tình dục. Như đã chứng minh, điều này liên quan đến trạng thái thần kinh của người ăn chay. Ở những người này, xuất hiện một hệ thống điều chỉnh việc tiết mồ hôi và xác định hệ vi khuẩn trên da.

Bảo Châu