Càng đến gần lễ trao giải Oscar lần thứ 84, các fan điện ảnh trên khắp thế giới lại càng hồi hộp đưa ra những phỏng đoán, nhận xét, lựa chọn của riêng mình.

Hệ thống SentiMeter sẽ đo lường và định lượng các ý kiến, quan điểm, sở thích của người dùng mạng xã hội
Tuy nhiên năm nay, lần đầu tiên ý kiến của hàng triệu người hâm mộ về các bộ phim, các diễn viên nam/nữ và các hạng mục đề cử của giải Oscar có thể được đo lường, thống kê, và thể hiện một cách trực quan. Tất cả là nhờ một công nghệ đo lường trên mạng xã hội chưa từng có trước đây, được đặt tên là SentiMeter – do IBM, cộng tác với Đại học Southern California và tạp chí Thời báo Los Angeles giới thiệu.

SentiMeter dựa trên công nghệ phân tích thông tin và những kỹ thuật nhận diện ngôn ngữ tiên tiến nhất để đo lường sự quan tâm, khen/chê mà người dùng thể hiện trên mạng tiểu blog Twitter đối với những bộ phim/diễn viên được đề cử tại Oscar 84. 

Các tác giả tin rằng, kết quả của SentiMeter sẽ giúp nhận biết được xu hướng tiêu dùng cùng những sở thích và mong đợi của khách hàng. Trong trường hợp này, nhà sản xuất phim có thể hiểu rõ hơn sở thích của số đông khán giả và sử dụng các thông tin từ mạng xã hội để tăng cường hiệu quả cho các chiến dịch marketing, từ đó tăng doanh thu của việc phát hành phim.

Trong cuộc đua Oscar, các công nghệ phân tích và phần mềm ngôn ngữ tiên tiến của IBM đã được sử dụng để nhận diện sắc thái, giọng điệu từ các tweets để từ đó xác định những ý kiến liên quan đến các phim và diễn viên được đề cử và chỉ ra những xu hướng quan điểm nổi bật. Đến nay Đại học Southern California và IBM cũng đã hợp tác để ứng dụng những công nghệ tương tự vào việc dự đoán các xu hướng tiêu dùng phim ảnh, thời trang, thể thao… thông qua việc nhận diện và phân tích ý kiến trên mạng xã hội. 

Trong ngành bán lẻ thời trang, IBM gần đây đã dự đoán trước việc gia tăng (8%) đối với thời trang dành cho nam giới trong Quý 1, 2012 tại các cửa hàng tại Mỹ.

Trọng Cầm