Việc một mối quan hệ có thể lâu bền hay chỉ là “tình một đêm” hoàn toàn có thể dự đoán được, về mặt khoa học.

Theo công trình nghiên cứu mới nhất của Đại học Bar-Ilan (Israel), nồng độ “hormone tình yêu” trong máu của những người mới yêu sẽ quyết định thời gian “cảm nắng” của họ.

Nồng độ hormone tình yêu sẽ giúp dự đoán mối quan hệ của bạn có thể kéo dài bao lâu.
Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã đo lượng oxytocin trong máu các tình nguyện viên. Sáu tháng sau, những cặp đôi có hàm lượng oxytocin cao nhiều khả năng vẫn còn bên nhau, ngược lại, những cặp có hàm lượng thấp đã ai đi đường nấy.

Về cơ bản, oxytocin là một trong những hormone quan trọng trong cơ thể, có cả ở nam giới lẫn phụ nữ. Hormone này được tiết ra trong quá trình làm “chuyện ấy” hoặc khi sinh nở (của nữ). Khi ngực và “vùng kín” được kích thích, oxytocin bắt đầu phát tán theo dòng máu chảy đi khắp cơ thể, gây cảm giác khoan khoái dễ chịu.

Tuy nhiên, theo Đại học Bar-Ilan thì hormone này còn giữ một vai trò rất quan trọng trong những ngày đầu của một mối quan hệ lãng mạn. Bên cạnh đó, ở mức độ sinh học, quy trình gắn bó với một bạn tình mới cũng gần tương tự như quy trình gắn kết mẫu tử giữa mẹ và con.

Trước đó, một nghiên cứu cũng nhận thấy việc xịt oxytocin vào mũi cũng giúp tăng cường khả năng tình dục của các cặp đôi.

“Những người mới yêu sẽ có nồng độ hormone yêu cao gần gấp đôi so với những người độc thân. Với những cặp đôi còn bên nhau, lượng oxytocin được giữ khá ổn định trong suốt 6 tháng sau”, các nhà nghiên cứu giải thích. Cần lưu ý rằng nồng độ oxytocin không phụ thuộc vào giới tính, cân nặng, chiều cao, tình trạng hút thuốc, dùng thuốc tránh thai hay cách quan hệ của các cá nhân.

Bên cạnh đó, những cặp đôi có nồng độ oxytocin cao sẽ biểu hiện tình cảm hơn trong lúc được phỏng vấn, chẳng hạn như chạm tay nhau hay nhìn nhau say đắm.

Y Lam