Các nhà khoa học xác định người băng Otzi, chết cách đây 5.300 năm, là trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc bệnh Lyme – do vi khuẩn truyền sang từ bọ chét.

Xác ướp của người băng Otzi, khoảng 46 tuổi khi chết, được phát hiện bởi một cặp vợ chồng người Đức, tại thung lũng Oetz thuộc khu vực dãy núi Alps vào tháng 9/1991. Người băng này được cho là chết cách đây 5.300 năm sau khi bị trúng một mũi tên trong khi đi săn.

Người băng Otzi có thể là trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc bệnh Lyme
Các nghiên cứu khoa học trước đây phỏng đoán người băng Otzi mắc bệnh tim. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc đại học Bozen (Italia), phát hiện người băng Otzi có thể là trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc bệnh Lyme, dựa trên những phân tích DNA.

Bệnh Lyme là một bệnh gây ra bởi vi khuẩn truyền từ các con bọ chét sống trên thân thể chuột chân trắng và loài nai. Người bệnh thường có triệu chứng sốt cao, nổi mẩn đỏ khắp người. Một số bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, đau nhức khớp xương kinh niên, thậm chí liệt dây thần kinh, đau tim,...

Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra dạ dày của người băng Otzi và phát hiện thấy bữa ăn cuối cùng của ông bao gồm thịt nai và dê núi. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng chẩn đoán người băng mắc bệnh viêm khớp và bị nhiễm giun roi ký sinh.

Hiện tại, xác ướp của người băng Otzi đang được bảo quản đặc biệt ở nhiệt độ -6°C tại Viện bảo tàng khảo cổ học Nam Tyrol ở Italia.

Hà Hương

Xứ sở những người lùn nhất thế giới
Với chiều cao vô cùng khiêm tốn 56cm, một cụ ông 72 tuổi ở miền tây Nepal đang hy vọng được tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận là người thấp nhất hành tinh.

Người đầu tiên sống không có nhịp tim
Ông Craig Lewis, 55 tuổi, đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sống mà không có nhịp tim. Tim tự nhiên của Lewis được thay thế bằng một thiết bị có khả năng bơm máu đi khắp cơ thể.

Con người có thể nhìn thấy tương lai?
Những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh rằng, những sự việc chưa xảy ra có thể ảnh hưởng tới hành vi của con người, nói cách khác, con người xác thực có khả năng dự báo trước tương lai, dù ít hay nhiều.