Các nhà khoa học đã phát hiện loài dơi ăn quả sống ở Nam Mỹ mang theo một chủng virus mới gây cúm A.

Loài dơi ăn quả sống ở Nam Mỹ mang chủng virus cúm H17. Ảnh: symbolsbook.ru
Các nhà khoa học gọi chủng virus mới này là virus cúm H17. Theo thông báo, đó là virus tiến hóa từ “tổ tiên” chung của virus gây cúm mà hiện nay không còn là chủng đe dọa đối với sức khỏe loài người.

Tuy nhiên sự giống nhau của H17 với các chủng virus gây cúm khác (vì có cùng một “tổ tiên”) khiến giữa chúng có khả năng trao đổi những thông tin di truyền, và do đó có thể tạo ra các chủng virus nguy hiểm mới. Sự khu trú của virus H17 phổ biến ở mức độ nào trong các quần thể dơi trên thế giới hiện vẫn chưa xác định được.

Các nhà khoa học tuyên bố: “Chúng ta chưa thể dự đoán về tiềm năng bùng phát dịch do H17 gây ra nhưng việc phát hiện dịch bệnh trong lịch sử y học đã cho thấy rằng dơi là nguồn phát tán virus đáng kể đối với động vật nói chung và từng gây dịch ở người”.

Vì vậy, các nhà dịch tễ học đang theo dõi sát loài dơi này và virus chúng mang theo.

Bảo Châu (km.ru)

Tranh cãi quanh phương pháp dạy yoga cho trẻ

Bài tập Yoga túm một tay trẻ đong đưa bé trong không khí rồi tung qua đầu của một chuyên gia trị liệu người Nga đã làm nhiều người choáng váng và dấy lên các cuộc tranh cãi nảy lửa.

Người băng Otzi chết do lây bệnh từ bọ chét?

Các nhà khoa học xác định người băng Otzi, chết cách đây 5.300 năm, là trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc bệnh Lyme – do vi khuẩn truyền sang từ bọ chét.

Bạn đã biết ăn kiêng đúng cách?

Một trong những cách giảm cân được các quý bà, quý cô ưa chuộng là ăn kiêng. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ phản tác dụng khi “khổ chủ” luôn tâm niệm những “bí quyết” sai lầm.