Một thiên thạch có đường kính khoảng 46m sẽ tiến đến gần Trái đất ở khoảng cách dưới 27.300 km – gần hơn khoảng cách giữa một vệ tinh nhân tạo và Trái đất. Khả năng đâm vào và tàn phá Trái đất đang được nhiều nhà nghiên cứu tính toán và thảo luận.

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, thiên thạch 2012 DA14 sẽ bay qua Trái đất vào ngày 15/2/2013, ở khoảng cách dưới 27.300 km. Khoảng cách này còn nhỏ hơn khoảng cách của vệ tinh địa tĩnh với Trái đất.

Hình ảnh mô phỏng thiên thạch 2012 DA14

“Theo tôi được biết, đây là khoảng cách bay gần nhất của một thiên thạch với Trái đất”, tiến sĩ thiên văn học Phil Plait, người sáng lập BadAstronomy.com, trang web thảo luận và "đính chính" các thông tin sai lệch về thiên văn lan truyền trên internet, cho biết.

Thiên thạch 2012 DA14 lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 3 vừa qua, bởi 2 nhà thiên văn học thuộc trạm nghiên cứu Observatorio Astronomico de La Sagra (Tây Ban Nha).

Một số nhà khoa học dự đoán 2012 DA14 có khả năng va chạm với Trái đất vào ngày 15/2/2013, nhưng chưa tính toán được địa điểm chính xác. Nếu va chạm với Trái đất, nó sẽ gây ra vụ nổ tương đương một vụ nổ hạt nhân.

Các nhà khoa học đã đưa ra được 2 phương án đối phó, là bắn tên lửa thẳng vào DA14 hoặc thay đổi màu sắc hiện tại của nó để thay đổi quỹ đạo bay tránh nguy cơ lao vào Trái Đất. Khó khăn lớn nhất hiện nay là thời gian đã không còn đủ để có thể thực hiện các kế hoạch này.

Tuy nhiên, theo Daily Mail, báo cáo Nguy cơ va chạm của NASA đã chỉ ra khả năng va chạm này là rất thấp. Tiến sĩ Phil Plait cũng cho rằng: “Thiên thạch 2012 DA14 gần như chắc chắn không đâm vào Trái đất vào tháng 2 năm sau. Tỷ lệ xảy ra va chạm là rất thấp, có thể là 0%”.

Sau khi tiến sát Trái đất vào năm tới, thiên thạch 2012 DA14 sẽ quay trở lại gần hành tinh của chúng ta vào năm 2020. Theo tiến sĩ Phil Plait, nguy cơ xảy ra một vụ va chạm vào thời gian đó vẫn rất thấp, với tỷ lệ khoảng 1/100.000.

Hà Hương

Hai năm nữa, Trái đất bước vào thời kỳ lạnh giá
Trưởng khoa nghiên cứu Mặt trời của Đài thiên văn Pulkovo, Viện Hàn lâm Khoa học Nga dự đoán rằng, từ năm 2014 Trái đất bước vào chu kỳ băng giá.
 
Đưa du lịch "tươi mát" lên... vũ trụ
Tạp chí người lớn danh tiếng Playboy trong số ra tháng 3 đã ra mắt mô hình Câu lạc bộ Playboy lơ lửng trong không gian.
 
Trái đất bị thiên thạch đâm năm 2040?
Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã xác định một thiên thạch dài khoảng 140m có thể va chạm với Trái đất của chúng ta vào ngày 5/2/2040.