Tin xấu với những người luôn phấn đấu vượt trội hơn người khác trong cuộc sống: Một nghiên cứu mới phát hiện, mặc dù những người tham vọng nhiều khả năng sẽ giành được một chỗ trong các trường đại học danh tiếng cũng như kiếm được việc làm thu nhập cao hơn nhưng họ sẽ kém hạnh phúc hơn và thực sự đoản thọ hơn đa số còn lại.

Cuộc nghiên cứu trên do Timothy Judge, giáo sư chuyên ngành quản trị thuộc Trường Kinh doanh Mendoza, Đại học Notre Dame (Mỹ), và các cộng sự tiến hành.

Theo giáo sư Judge, các nhà khoa học xã hội có xu hướng đề cập thường xuyên tới “tham vọng” nhưng không thực sự lý giải khái niệm này. Vì vậy, ông Judge đã nghiên cứu các dữ liệu theo sát cuộc sống của hơn 700 cá nhân trong 70 năm, từ lúc còn đi học tới khi nghỉ hưu, nhằm hiểu rõ hơn về tác động của sự tham vọng tới cuộc sống của chúng ta.

Do các đối tượng nghiên cứu được lựa chọn có độ thông minh hơn trung bình nên nhiều người trong số họ tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng như Harvard, Yale, Princeton và Oxford và làm các công việc như bác sĩ, giáo sư đại học và kiến trúc sư.

Ngược lại, một số người chỉ tốt nghiệp trung học và số còn lại chỉ theo học các trường cao đẳng cộng đồng hoặc những trường đại học ít danh tiếng hơn và về sau làm các công việc ít tiếng tăm hơn.

Giáo sư Judge và các cộng sự phát hiện, sự tham vọng có thể giúp mọi người đạt được thành công trong học hành và sự nghiệp nhưng đồng thời có thể khiến họ ít hạnh phúc hơn trong cuộc sống và thậm chí ảnh hưởng tiêu cực tới tuổi thọ của họ.

Những người tham vọng nhưng không đạt được mục tiêu sẽ sống không hạnh phúc và “đoản thọ” nhất. Trong khi đó, hãng thông tấn Fox News dẫn lời giáo sư Judge nhận định, những người tham vọng thường đặt ra các tiêu chuẩn rất cao đối với bản thân và khi đạt tới thành công, họ lại tiếp tục nâng những tiêu chuẩn này cao hơn nữa. Và nếu không biết điểm dừng, họ cuối cùng sẽ phải trả giá bằng niềm vui sống, sức khỏe và tuổi thọ của mình.

Giáo sư Judge cho rằng, trong cuộc sống, ai cũng cần đề ra các mục tiêu và cố gắng để đạt được chúng, nhưng đồng thời phải biết điểm dừng để không trở thành “nạn nhân” của sự thèm khát thành công.

“Chúng ta không nên tự lừa dối bản thân rằng thành công là chìa khóa duy nhất dẫn tới một cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc. Tham vọng là cần thiết nhưng còn nhiều thứ khác cũng quan trọng không kém như các mối quan hệ gia đình ổn định, tình cảm bạn bè vững bền, …”, ông Judge nhấn mạnh.

Tuấn Anh

Thần dược "thổi" lợn nạc: Nấu chín vẫn tồn dư

Các chất dùng để thổi lợn siêu nạc như Salbutamol và Clenbutarol được hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hóa, vì vậy chất này còn tồn dư trong thịt bao nhiêu thì người sử dụng thịt sẽ hấp thụ bấy nhiêu.

Cô gái nghiện uống xăng

Để thỏa mãn cơn nghiện, Shannon phải nhấm nháp 12 thìa xăng mỗi ngày. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, cô đã uống tổng cộng đến hơn 18,9 lít xăng ...

Sống 'buông thả' để tránh tuyệt chủng?

Chí ít đó cũng là bí quyết của loài ong, khi những con ong chúa “cặp kè” với 15 bạn tình trở lên sẽ xây dựng nên những tổ ong khỏe mạnh, đông đúc hơn.