Mặt trời lại vừa phóng tiếp một cơn bão từ vào không gian từ hôm 14/3, cũng tại chính khu vực đã hình thành nên trận bão từ mạnh nhất trong vòng 5 năm gần đây hồi tuần trước.

Lại thêm một trận bão nữa được phóng ra từ điểm đen 1429 của Mặt trời
Số liệu đo đạc ban đầu cho thấy, trận bão từ mới mạnh ở cấp độ S2 (trung bình), tuy nhiên có thể đã suy yếu đi vào lúc này. Và cũng rất may là trận bão lần này không hướng về phía Trái đất, Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian của Mỹ cho hay.

Trận bão từ ngày hôm kia là hoạt động mới nhất trong chuỗi “phun trào” từ khu vực điểm đen khổng lồ AR 1429 trên mặt trời. Ít nhất từ khu vực này đã phóng ra ba trận bão cấp độ mạnh (X) và vài trận bão khác cấp độ trung bình (M) trong thời gian gần đây.

Hiện tại, do quay xung quanh đĩa mặt trời, khu vực 1429 không còn hướng về phía Trái đất. Tuy nhiên, các nhà thiên văn và vật lý học sẽ vẫn tiếp tục theo dõi nó và các khu vực hoạt động mạnh khác trên mặt trời để dự đoán những trận bão từ tiếp theo.

Các nhà thiên văn sử dụng năm hạng A, B, C, M và X để đánh giá cường độ cũng như tính chất nghiêm trọng của bão từ mặt trời. Trong đó, hạng A là yếu nhất, M là hạng trung và X là cấp độ mạnh nhất. Nếu một trận bão từ hạng X phóng thẳng về phía Trái đất, nó có thể tạo ra vô vàn các hạt điện từ va chạm với từ trường Trái đất, đe dọa phá hỏng lưới điện, hệ thống GPS và liên lạc viễn thông.

Y Lam