Vệ tinh viễn thông cỡ lớn Express-AM4 của Nga sẽ bắt đầu rơi trở lại Quỹ đạo Trái đất vào ngày 21/3.

Sau 7 tháng mắc kẹt trong quỹ đạo cực thấp, vệ tinh AM4 của Nga sẽ rơi trở lại Trái đất trong tuần này.
Tuy nhiên, rất may là vụ rơi của vệ tinh nặng 5800 kg này có thể điều khiển được từ mặt đất, một quan chức cấp cao của Tập đoàn Viễn thông Vệ tinh Nga (RSCC) cho hay. AM4 dự kiến sẽ rơi xuống khu vực Thái Bình Dương và không đe dọa đến bất cứ khu vực dân cư nào.

Ông Dennis Pivnyuk, Giám đốc Tài chính của RSCC giải thích trên LiveScience rằng AM4 đã bị mắc kẹt trong một quỹ đạo quá thấp sau khi tên lửa Russian Proton phóng lên thất bại hồi tháng 8 năm ngoái. Đúng ra theo kế hoạch, Express – AM4 có thời gian hoạt động 15 năm trên quỹ đạo, song nhà chức trách Nga đã cân nhắc và từ chối nhiều kịch bản khác dành cho vệ tinh này, ngoài việc điều khiển cho nó rơi xuống biển.

“Chúng tôi đã quyết định sẽ làm việc đó trong tuần từ 20/3-26/3”, Pivnyuk cho biết. “Dù vệ tinh không hỏng nhưng nó đã mắc kẹt 7 tháng trong quỹ đạo và bị phơi nhiễm trước bức xạ mặt trời và không còn ở tình trạng tốt nhất. Hiện chúng tôi không còn nhiều thời gian. Dù đã xem xét qua một số gợi ý từ các bên nhưng không một phương án nào khác thực sự khả thi”.

Y Lam