Lên mạng, bạn có thể chứng kiến việc thử nghiệm “ô tô không người lái” tự điều khiển do công ty Google thiết kế chế tạo.

Hiện nay, chiếc “ô tô không người lái” đang trong giai đoạn thử nghiệm với lái xe là... người mù. Tài xế chỉ việc mở cửa, ngồi vào vị trí và mở máy. Vô-lăng tự quay, tự điều chỉnh tất cả, tránh chướng ngại vật và đi theo đúng luật giao thông.

Được cài đặt săn chương trình, nó sẽ đưa chủ đi đến nơi về đến chốn. Chẳng hạn, bạn muốn đi ăn sáng hay mua sắm, nó sẽ đỗ đúng vị trí cần đến nhờ sự chỉ đường của hệ GPS. Ăn sáng hoặc mua sắm xong, chủ nhân lại lên xe để nó đưa về, bấm còi để cổng mở, tự chui vào ga-ra…

Theo số liệu của Công ty Google, trong thời gian thử nghiệm, chiếc xe này đã đi được trên 200 nghìn dặm. 

Tất nhiên để làm được những công việc như vậy, chiếc ô tô không người lái phải là một kỳ quan của kỹ thuật hiện đại. Nó được trang bị nhiều camera, máy laser, các bộ cảm biến, radar và rất nhiều thiết bị khác nữa, cho phép chiếc ô tô có thể “nhìn” thấy tất cả, đồng thời có thể xử lý nhanh chóng các tình huống mà nó gặp phải trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu thiết kế liên tục “dạy dỗ” đứa con của mình làm sao cho nó thông minh hơn trước những việc cần được xử lý (bổ sung vào chương trình đã cài đặt). Như ta thấy trong clip, phương tiện giao thông này đạt được mức độ an toàn rất cao và những người mù có thể yên tâm giao phó tính mệnh cho nó khi đưa mình đi đến nơi này nơi khác.

Người “lái” xe đánh giá tính năng của xe trong clip là ông Steven Mahan, Chủ tịch Trung tâm người mù ở Santa Clara Valley.

Tuấn Hà