Một trang sổ tay chưa từng được biết đến của danh họa Leonardo Da Vinci đã tiết lộ, ngay cả bậc thiên tài cũng phải viết ra danh sách “Những việc cần làm” để không bị quên việc.

Nhiệm vụ "lấy hộp sọ" được Leonardo dành riêng một ví trí dễ thấy trong trang sổ tay.
Trong danh sách được viết khoảng năm 1510 này, Leonardo liệt kê cả những việc rất bình thường như cho chó đi dạo, lấy đồ từ hàng giặt khô hay mua sơn, cọ vẽ. Tuy nhiên, không khó để tìm thấy trong đó những hạng mục rất khác người như “xin/lấy sọ người” để hoàn thành cuốn sách về giải phẩu học hay “miêu tả xương hàm của một con cá sấu”.

Không chỉ là một danh họa bậc thầy của thời Phục hưng, Leonardo còn được coi là một nhà khoa học tiên phong với nhiều phát minh vĩ đại. Nhưng ngay cả tư cách như vậy cũng không thể ngăn nhà nghệ sĩ tự nhắc mình những việc cỏn con như mua phấn, than và giấy.

Trang sổ tay sẽ được trưng bày tại Cung điện Buckingham từ tháng Năm tới.
Trang sổ tay này sẽ được trưng bày trong một cuộc triển lãm tại The Queen’s Gallery, Cung điện Buckingham (Anh) từ ngày 4/5 tới đây, cùng với hơn 80 trang viết khác của Leonardo.

“Cũng giống như bất cứ ai đang chuẩn bị cho một cuộc hành trình mới, Leonardo cũng viết ra danh sách những thứ cần mang theo”, chuyên viên xác thực hiện vật Martin Clayton cho biết. “Bên cạnh những vật dụng hàng ngày như áo, tất và khăn, ông ấy còn liệt kê cả các công cụ giải phẫu như kẹp forceps, dao mổ và cưa xương”.

“Không lâu sau đó, chúng tôi biết được ông ấy chuẩn bị giải phẫu các tử thi trong trường y của Đại học Pavia, miền nam Milan. Nhiều khả năng danh sách đóng đồ này là để chuẩn bị cho chuyến đi đến Pavia”, Clayton suy đoán.

Các chuyên gia cho biết, hầu hết các trang trong cuốn sổ tay đều chủ yếu dùng để ghi chép các quan sát giải phẫu của bậc danh họa, chỉ có trang này là cho ta một cái nhìn về đời sống cá nhân của bản thân ông. Cuốn sổ thuộc về Bộ sưu tập Hoàng gia Anh từ năm 1690.

Y Lam