Các nhà khoa học đang phát triển một loại vaccine có thể “huấn luyện” chính cơ thể bệnh nhân săn tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Một mũi tiêm sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả tới 90% ca bệnh ung thư?
Theo Telegraph, liệu pháp này có thể điều trị hiệu quả tới 90% các ca bệnh ung thư và mang tính “toàn cầu” rất cao. Chỉ một mũi tiêm sẽ cho phép hệ miễn dịch của người bệnh chiến đấu chống lại các bệnh ung thư phổ biến như ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Kết quả sơ bộ từ những thử nghiệm đầu tiên cho thấy, đúng là hàng rào miễn dịch trong cơ thể người đã được vaccine này kích hoạt và làm giảm tỉ lệ mắc bệnh, cũng như độ nghiêm trọng của bệnh. Hãng dược Vaxil Biotheraputics và các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tel Aviv hy vọng sẽ có thể tiến hành thử nghiệm trên diện rộng trong thời gian tới để chứng minh loại vaccine này có hiệu quả trên hàng loạt dạng ung thư khác nhau.

Họ cũng tin rằng, loại vaccine “chiến binh” này có thể chống lại các khối u nhỏ nếu được phát hiện đủ sớm, hoặc ngăn chặn bệnh tái phát, lan rộng ở những bệnh nhân đã từng trải qua phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Trên thực tế, tế bào ung thư thường dễ dàng xâm nhập hệ miễn dịch của người bệnh bởi cơ thể không ghi nhận chúng là một mối đe dọa. Hệ miễn dịch chỉ thường tấn công các tế bào “ngoại xâm” như vi khuẩn, trong khi khối u lại phát triển từ chính tế bào của người bệnh.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra một phân tử có tên MUC1, thường xuất hiện với tỷ lệ cao trên bề mặt các tế bào ung thư. Họ tin rằng vai trò của MUC1 là giúp cho các khối u lớn lên. Tế bào khỏe cũng có chứa MUC1 nhưng với tỷ lệ rất thấp.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng MUC1 có thể giúp cho hệ miễn dịch phát hiện ra các khối u. “ImMucin tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh và rõ ràng ở tất cả các bệnh nhân chỉ sau 2-4 mũi tiêm. Liều tối đa của thuốc là 12 mũi”, Vaxil Biotheraputics cho biết.

Trọng Cầm