Việc xử lý chất thải trong các bệnh viện tại Việt Nam đang trở thành vấn đề cấp bách đòi hỏi phải có những biện pháp giải quyết thích hợp và kịp thời, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế khẳng định.

Xử lý rác thải bệnh viện đang trở thành một vấn đề nhức nhối ở Việt Nam.
Theo ông Nga, trong tổng số 13.600 cơ sở và trung tâm y tế có 1.300 bệnh viện và con số này đang không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, cho tới hiện tại mới chỉ có 44% số bệnh viện có các quy trình xử lý nước thải và chất thải bệnh viện, còn lại 56% vẫn chưa áp dụng các quy trình xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn.

Cũng theo ông Nga, mỗi ngày đêm các bệnh viện thải ra môi trường 150 ngàn mét khối nước thải y tế và theo dự tính, con số này sẽ tăng lên 300 ngàn vào năm 2015. Ngoài ra, mỗi ngày ngành y tế thải ra môi trường từ 350 – 400 ngàn tấn rác thải, trong đó có tới 40 tấn rác thải thuộc loại độc hại.

Với tình trạng hiện tại, việc tìm kiếm những công nghệ xử lý rác thải bệnh viện trên thế giới, đáp ứng các đòi hỏi thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí và phù hợp với điều kiện Việt Nam đang trở thành một vấn đề cấp bách đối với ngành y tế.

Trong bối cảnh đó, hội thảo “Bảo vệ môi trường và Sức khỏe” do Đại sứ quán và Cơ quan thương mại Pháp Ubifrance tổ chức có thể coi là cơ hội để các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế tiếp cận với các giải pháp công nghệ xử lý chất thải cho bệnh viện.

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra trước hội thảo, bà Catherine Galtier, Tổng Giám đốc APB Environment, đơn vị đồng tổ chức hội thảo khẳng định: “APB Environnenment sẽ mang đến những giải pháp phù hợp với chính sách phát triển bền vững, vừa hạn chế thải carbon vào môi trường vừa đảm bảo bảo vệ sức khỏe người dân…”

Với tư cách là người đứng đầu cơ quan quản lý về môi trường y tế, ông Nguyễn Huy Nga khẳng định những giải pháp công nghệ mà APB đưa ra chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo các cơ quan và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Cuộc hội thảo “Bảo vệ môi trường và Sức khỏe” sẽ diễn ra trong tháng 4/2012 tại ba thành phố: Hà Nội (12/4), Nha Trang (17/4), tp. Hồ Chí Minh (19/4).

Lê Văn