Bị bỏng nặng, bộ mặt của một cậu bé 6 tuổi người Trung Quốc bị biến dạng thảm hại. Một lớp sẹo dày như chiếc bánh đa tạo thành “mặt nạ” phủ trên khuôn mặt xinh xắn xưa kia.

Trận bỏng nặng do nghịch bật lửa làm Vương Tiểu Bình không còn tóc, môi, mi mặt, mũi…xảy ra vào tháng 10/2010. Không chỉ mặt, cả 10 ngón tay của cậu cũng bị cắt cụt.  

Cậu bé tội nghiệp chỉ còn vài người bạn thân đã quen với bộ mặt bị biến dạng của cậu.

Khuôn mặt của Tiểu Bình trước và sau khi bị bỏng. Ảnh: shilehui.com, Rex Features
Người ta cứu sống được cậu khỏi tình trạng nguy kịch khi cậu đánh chiếc bật ga đốt lõi ngô để chơi bên một đống rơm khô ngoài sân nhà tại huyện Ngân Xuyên, tỉnh Ninh Hạ gây nên một đám cháy khủng khiếp.

Cha mẹ mang được cậu ra khỏi đám lửa chở đến Bệnh viện của Trường ĐH Ninh Hạ, Những vết bỏng trầm trọng đã hủy hoại toàn thân khiến cậu phải nằm lại tại đây 3 tháng mới hồi phục. Cha mẹ cậu quá nghèo, đã phải bán nhà, nhượng lại ruộng đất được 150.000 NDT (tương đương 450 triệu VNĐ) để trả viện phí cho đứa con yêu. Hiện nay cả gia đình dựa vào mảnh vườn nhỏ bé để sinh sống.

Vương Tiểu Bình cùng bạn trong hiện trạng. Ảnh: Rex Features

Cha cậu, ông Vương, 30 tuổi, buồn rầu nói: "Chúng tôi cũng biết rằng nếu ghép da và làm phẫu thuật thẩm mỹ cho cháu thì tốt hơn, nhưng tìm đâu ra tiền". 

Tiểu Bình hiện phải ở nhà vì khi bố mẹ gửi cậu đến trường thì sau một ngày người ta trả về. Lí do là, các bạn mải nhìn bộ mặt của cậu, mất tập trung, ảnh hưởng đến học tập của cả lớp.

Bà Vương, mẹ cậu nói: "Mỗi lần nhìn thấy con lại đau lòng". Và khi mùa hè sắp đến, cái nóng và muỗi đốt làm làn da nhạy cảm của Tiểu Bình không sao chịu đựng nổi. Gia đình đã nhận được 300.000 NDT từ các nhà từ thiện ở địa phương để thanh toán cho 3 cuộc phẫu thuật giúp cậu thở dế dàng hơn và phần nào thay thế được vài nét trên bộ mặt.

Hệ thống bảo hiểm y tế Trung Quốc không chi trả cho việc chữa chạy cho Tiểu Bình dù cậu bé ở lứa tuổi nhi đồng. Hiện nay chỉ một nửa dân số nước này mua bảo hiểm y tế và được hưởng 50% những chi phí cho việc chăm sóc sức khỏe. Những người nghèo không mua bảo hiểm quả thật là tai họa khi mắc những bệnh mà phí tổn rất lớn như trường hợp của cậu bé Vương Tiểu Bình.

Bảo Châu