Tàu thăm dò vũ trụ Reconnaissance Orbiter của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chụp được một bức ảnh voi trên sao Hỏa. Đây là hình voi đầu tiên mà con người “chộp” được trong vũ trụ.

Bức ảnh “độc” cho thấy phần đầu và vòi của con voi trên bề mặt hành tinh đỏ. Đây thực chất là hình dáng do nham thạch chảy tràn từ Elysium Planitia – vùng núi lửa lớn thứ hai trên sao Hỏa – tạo thành.

Ảnh đầu voi trên bề mặt sao Hỏa. Ảnh: Daily Mirror
Alfred McEwen – nhà địa chất học hành tinh thuộc Đại học Arizona (Mỹ) lý giải: “Nham thạch chảy tràn bao phủ các khu vực rộng lớn. Quá trình này từng được cho là xảy ra rất nhanh, giống như hiện tượng lũ lụt.

Hầu hết các trận lũ nham thạch trên Trái đất để lại di sản trong nhiều năm, thậm chí tới nhiều thập niên. Điều này cũng có thể diễn ra tương tự đối với phần lớn nham thạch chảy tràn trên sao Hỏa”.

Hình đầu voi chỉ là một phần sản phẩm của nham thạch chảy tràn trên bề mặt hành tinh đỏ. Ảnh: Daily Mirror
Ông McEwen nhận định, hình dạng con voi có thể là “sản phẩm” của một đợt nham thạch chảy tràn chậm rãi, dù vẫn có bằng chứng về cơn lũ nhạm thạch ồ ạt, chảy mạnh hơn nhiều.

Bức ảnh voi trên là một ví dụ minh họa cho “pareidolia” - một hiện tượng tâm lý đánh lừa não bộ, khiến chúng ta nhìn thấy những hình thù quen thuộc trong các bối cảnh xa lạ.

Dưới đây là một vài ví dụ được ưa thích khác của hiện tượng “pareidolia”:


Hình một khuôn mặt đau khổ hiện lên trong một bức ảnh siêu âm tinh hoàn. Ảnh: Daily Mirror
Khuôn mặt vui vẻ "in" trên một tế bào ung thư. Ảnh: Daily Mirror
Khuôn mặt Chúa Jesu trên bức tường ẩn giấu sau một dàn âm thanh. Ảnh: Daily Mirror
Thêm hình ảnh khuôn mặt Chúa hiện lên trên một chiếc chảo bị cháy đen. Ảnh: Daily Mirror
Khuôn mặt Chúa thậm chí còn có thể nhìn thấy được trên một chiếc tất nhăn nhúm. Ảnh: Daily Mirror
... và miếng bánh có hình khuôn mặt Chúa. Ảnh: Daily Mirror
Tuấn Anh

Chiếc bàn phòng chống động đất giản đơn

Các nhà nghiên cứu Israel vừa cho ra đời những chiếc bàn có khả năng chịu được lực rơi của những mảnh vỡ từ trên cao khi xảy ra động đất.

“Người ngoài hành tinh” trên Trái đất

Trẻ con thường khóc thét khi nhìn thấy Mohd Izanuddin Hisham Muhamad với nửa cái đầu kỳ dị nhưng “khổ chủ” đã quen với chuyện đó.

Ngừng sex có hại cho phụ nữ

Các nhà tính dục học nói rằng, ngừng sex lâu dài có thể gây hại nghiêm trọng và không thể khắc phục được đối với sức khỏe của phụ nữ.