Béo và rối loạn trao đổi chất ở người mẹ, nhất là bị bệnh tiểu đường tăng xác suất bị tự kỷ hoặc những vấn đề khác trong quá trình phát triển của đứa con sắp ra đời lên 1,5 lần, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí  Pediatrics (Nhi khoa).

Người mẹ béo phì sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở con cao hơn. Ảnh minh họa.
Tự kỷ là một rối loạn do bộ não bị hủy hoại trong quá trình phát triển của một đứa trẻ, khiến nó trở nên rất kém trong tương tác và giao tiếp xã hội, sự quan tâm bị hạn chế, những động tác lặp đi lặp lại. Những triệu chứng đó thể hiện cho tới khi nó lên ba. Mặc dù ít nhiều mang tính di truyền song cơ chế vẫn chưa rõ ràng.

GS Paula Krakowiak, Trường ĐH California và đồng nghiệp đã tìm hiểu mối liên quan giữa sức khỏe người mẹ và nguy cơ tự kỷ cua con. Các tác giả của công trình nghiên cứu khẳng định nguy cơ xuất hiện bệnh này ở con cái thường xảy ra không những khi người mẹ bị tiểu đường như mọi người đã biết, mà còn cả khi mẹ bị béo phì và kèm theo đó là rối loạn chuyển hóa các chất cũng như bị cao huyết áp.

Bà Krakowiak cho biết: "Trên 1/3 phụ nữ Mỹ ở tuổi sinh đẻ bị béo và 10% mắc tiểu đường. Đó là điều rất đáng lo ngại”.

Các nhà khoa học đã theo dõi khảng 1.000 cặp mẹ và con sống tại vùng đông nam nước Mỹ, trong đó 517 cháu bị “rối loạn theo kiểu tự kỷ”, 172 cháu bị những rối nhiễu khác. Thống kê cho thấy 20% con cái các bà mẹ bị béo trong thời gian mang thai có các triệu chứng bị tự kỷ, trong khi ở các bà mẹ cân nặng bình thường, chỉ 14% có hiện tượng này.

Như vậy, nếu béo phì khi mang thai thì nguy cơ con bị tự kỷ tăng 1,6 lần so với các bà mẹ cân nặng ở mức “chuẩn”. Bệnh tuy ít hơn nhưng cũng nguy hiểm hơn: khả năng sinh con tự kỷ ở các bà mẹ bị tiểu đường tăng gấp đôi so với người không có bệnh. Như vậy, 29% trẻ tự kỷ được sinh ra khi bà mẹ mắc bệnh về trao đổi chất, trong khi ở những bà mẹ mạnh khỏe, con số này chỉ là 19%.

Bảo Châu