Các công tố viên bang Iowa (Mỹ) đã quy kết trách nhiệm hình sự hai phi công Mỹ về tội làm hoảng sợ hàng nghìn con chim di trú khi họ bay ở độ cao thấp. 

Hai phi công bị phạt tù một năm vì làm những con chim sợ hãi.
Vụ việc xảy ra vào tháng 10 năm ngoái. Các phi công này đã bay trên hồ nước gần sân bay ở độ cao không trên 10 met như quy định làm hoảng sợ hàng nghìn con chim di trú như bồ nông, vịt trời, ngỗng trời và những loài chim khác cứ mỗi mùa thu lại bay về đây kiếm ăn và tránh rét, báo Pravda cho hay.

Theo luật Liên bang của Mỹ, cấm các phi công không được làm kinh động đến các con vật. Thực tế, việc này rất ít khi xảy ra. Vì vậy, hai viên phi công Paul Austin và Craig Martin đã phải ra trước vành móng ngựa và họ bị kết án một năm tù cũng như bị tịch thu hai chiếc máy bay riêng loại nhẹ của họ, như đài BBC cho biết. Tuy nhiên, các bị cáo đã kháng án.

Theo các luật sư bào chữa cho họ, các phi công không vi phạm pháp luật mà cần phải kết án viên hoa tiêu đã hướng dẫn đường bay cho đâm vào bầy ngỗng trời để hạ cánh trên sông Hudson. Việc xử phúc thẩm sẽ diễn ra vào ngày 30/5.

Сần lưu ý rằng chính chim là nguyên nhân thường xuyên nhất của những vụ tai nạn máy bay và điều này chẳng có gì lạ. Sự đụng độ giữa chim và máy bay đã từng gây tổn thất lớn cho các công ty hàng không và không ít lần gây tai nạn nghiêm trọng có thiệt hại về người.

Chỉ vài ngày trước đây thôi, trên bầu trời Matxcơva một chiếc máy bay xuất phát từ London đã suýt nữa đâm vào những con chim. Khi chuẩn bị hạ cách xuống sân bay Semetievo, chiếc máy bay hành khách đã đụng độ với một bầy chim lớn. Phi hành đoàn đã không mất bình tĩnh, điều khiển chiếc máy bay linh hoạt nên tiếp đất an toàn tuy hành khách bị một phen hoảng sợ.

Bảo Châu