- Ngày 14/5, tại hội thảo về kỹ thuật điện gió diễn ra tại Ninh Thuận, Tập đoàn điện gió Timur (Malaysia) và UBND tỉnh Ninh Thuận đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư về năng lượng điện gió tại tỉnh này.
Tổng kinh phí dự án mà Timur dự định đầu tư tại Việt Nam lên tới 800 triệu USD.
Tại hội thảo, Tập đoàn điện gió Timur giới thiệu công nghệ điện gió theo mô hình trục thẳng đứng, sử dụng loại tuabin Maglev và ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư về năng lượng điện gió, cam kết sẽ đầu tư tại Ninh Thuận một dự án điện gió với tổng kinh phí dự kiến khoảng 800 triệu USD.

Công suất đặt của một tổ hợp tuabin Maglev có thể đạt 1.000MW tương đương công suất đặt của một tổ phát điện nguyên tử, đủ cung cấp điện cho 750.000 hộ gia đình chỉ với giá tiền 52 triệu USD, Tiến sỹ James Gia Cơ, Giám đốc Điều hành Timar Wind Solar Energy Việt Nam cho biết.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận thì tổng quy hoạch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận gồm 14 dự án điện gió có thể tạo ra được 1.500 - 2.000 MW. Tỉnh cũng đã khảo sát thêm 17 điểm mới cho dự án điện gió vì Ninh Thuận xác định trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước.

Trước đây một năm, Ninh Thuận cũng đã cho lập dự án nhà máy điện gió có công suất 200 MW, đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất thiết bị điện gió, có tổng vốn đầu tư khoảng 500 USD tại hai xã Lợi Hải và Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, trên diện tích 900 ha. Dự án nhà máy điện năng lượng tái tạo Phước Nam Enfinity (Bỉ) có công suất 124,5 MW. Dự án phát triển điện bằng năng lượng gió này có tổng vốn đầu tư 5.200 tỷ đồng, triển khai trên diện tích 553 ha tại huyện Thuận Nam.

Ninh Thuận được đánh giá là một trong những vùng có tiềm năng phát triển năng lượng điện gió rất lớn với 14 vùng gió tiềm năng trên địa tích khoảng 8.000 ha, tập trung chủ yếu ở hai huyện Ninh Phước và Thuận Bắc. Tốc độ gió đo được bình quân trong năm đạt 7,1 m một giây, ở độ cao 65 m và mật độ gió từ 400 đến 500 W một m2 trở lên, cao nhất khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, rất nhiều nhà đầu tư điện gió ký kết giao kèo, cam kết hợp tác trong nhiều kỳ hội thảo mà vẫn còn nằm trên giấy. Đến nay các nhà đầu tư này vẫn chưa triển khai dự án.

Võ Tấn