Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về giấc ngủ thuộc Bộ Y tế Nga, đồng thời là Chủ tịch Hội nghiên cứu giấc ngủ - giáo sư Iakov Levin trong một cuộc họp báo nói về một khía cạnh mới của giấc ngủ: Sư nguy hiểm của giấc ngủ đối với con người.

Những giấc mơ về sex có thể gây hại đối với phụ nữ. Ảnh minh họa.
Trước hết, giáo sư cảnh báo cần phải nhớ một số quy luật: trước khi ngủ 2 giờ đồng hồ không nên ăn, không uống nước (hoặc ăn các món ăn lỏng), không xem tivi và không nói chuyện chính trị. Không nên thảo luận cả những việc hàng ngày như ngày mai đi chợ nên mua gì, đi thăm ai... Tốt hơn cả là tạo được nề nếp đi bộ 10-15 phút trước khi ngủ.

Nhiều người thường ngủ sau khi tắt tivi hoặc với cái dạ dày đầy ắp. Nhà nghiên cứu giấc ngủ nói trên cho rằng những điều đó là phản khoa học. Những người đó sẽ ngủ không ngon và chính họ thường đến trung tâm của ông để được tư vấn.

Theo các nhà y học, trong thời gian ngủ, một người khỏe mạnh có khoảng 60 lần cơ thể chuyển động, từ giở mình đến đụng đậy những ngón tay. Nếu cơ thể chuyển động nhiều chứng tỏ giấc ngủ chuyển qua nhiều giai đoạn và đó là một giấc ngủ tồi.  Giấc ngủ ấy có thể là hậu quả của sự háu ăn hoặc trước khi ngủ nói chuyện về chính trị. Chính chúng có thể đưa đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Mối nguy hiểm thứ hai là ngừng thở trong khi ngủ, chủ yếu xảy ra ở những người đàn ông lớn tuổi. Thế nhưng nhiều khi cũng gặp ở trẻ em. Đa số trường hợp, quá trình thở hồi phục ngay và chẳng có gì là nguy hiểm. Song ở trẻ em thì cần chữa trị vì nó có thể làm giảm trí nhớ và tiếp nhận thông tin, cản trở việc học hành”,  giáo sư Iacob Levin cho biết.

Thường người ta bị ngừng thở khi nằm ngửa hoặc ngáy. Nên tập cho trẻ năm nghiêng về phía phải, tránh có vật gì đè lên tim.

Phụ nữ khác với nam giới, họ ít ngáy hơn và hiếm khi bị ngừng thở trong giấc ngủ. Như vậy bản chất của giới tính cho phép họ có giấc ngủ an toàn hơn khi nằm ngửa để ngủ.

Nhưng đối với họ, giấc ngủ cũng có đôi điều khó chịu. Một trong những điều phổ biến nhất là những gì liên quan đến tình dục.

Phái yếu thường thấy chính “chuyện ấy” trong những giác ngủ dễ chịu nhất.  Một số phụ nữ gần như nghiện: họ luôn luôn thấy những cuộc “giao ban” trong khi ngủ.  Và vì vậy “chuyện ấy” trong cuộc đời thực không làm cho họ thỏa mãn nữa. Rồi dần dần, họ từ chối những mối quan hệ tình dục trong đời thực.

Đồng thời với các giấc mơ tình dục tăng lên, họ mất ngủ vì thao thức với những trải nghiệm về “chuyện ấy” trong những giấc mơ đầy xúc động. Sex trong cuộc đới thực không còn khả năng làm họ đạt được cực khoái nữa. Không ít trường hợp, họ trở thành những người mắc bệnh lãnh cảm (frigidity).

Đối với những người đàn ông, việc xảy ra thường xuyên những giấc mơ tình ái khi ngủ không có gì đáng sợ. Bởi vì, với họ sex trong khi ngủ thường không khác lắm với sex trong thực tế.

Viết Chung