Một loài gấu hoàn toàn mới cùng họ với loài gấu trúc lớn Trung Quốc đã được các nhà khoa học phát hiện tại Tây Ban Nha.

Các nhà khoa học thuộc Bảo tàng Khoa học tự nhiên quốc gia Tây Ban Nha đã phát hiện hóa thạch răng của một loài gấu ở khu vực gần vùng Zaragoza của Tây Ban Nha. Kết quả phân tích cho thấy, hóa thạch này thuộc về một loài gấu hoàn toàn mới, được đặt tên là Agriarctos beatrix.

Loài gấu Agriarctos beatrix có cùng họ với loài gấu trúc lớn ngày nay

Gấu Agriarctos beatrix sinh sống ở châu Âu cách đây khoảng 11 triệu năm và có cùng họ với loài gấu loài gấu trúc lớn ngày nay. Các nhà khoa học nhận định, gấu Agriarctos beatrix cũng có lông màu đen với các đốm màu trắng ở cổ và quanh mắt giống như gấu trúc, nhưng nhỏ hơn. Một con gấu Agriarctos beatrix trưởng thành có thể không nặng quá 60kg.

“Chúng tôi xác định hóa thạch này thuộc về một loài gấu hoàn toàn mới, dựa trên những đặc điểm khác hoàn toàn về hình thái học và kích cỡ răng của nó so với những loài gấu đã được phát hiện cho đến nay”, tiến sĩ Juan Abella, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.

Tiến sĩ Juan Abella cho rằng gấu Agriarctos beatrix sống trong rừng trong một môi trường sống cố định giống như loài gấu nâu hay gấu Bắc cực. Chúng có thể trốn kẻ thù bằng cách trèo lên cây. Gấu Agriarctos beatrix là một loài động vật ăn tạp, bao gồm cả thực vật và động vật.

“Cũng giống như loài gấu mặt trời Mã Lai, gấu Agriarctos beatrix ăn chủ yếu các loại trái cây và rau. Thỉnh thoảng chúng cũng ăn một số loài động vật có xương sống nhỏ, côn trùng, mật ong và xác thối”, tiến sĩ Juan Abella cho biết.

Nguyên nhân khiến gấu Agriarctos beatrix tuyệt chủng chưa được xác định. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng môi trường sống của loài gấu này có thể bị cạnh tranh bởi những loài gấu lớn hơn, khiến số lượng của chúng dần bị thu hẹp và tuyệt chủng

Hà Hương

Xem côn trùng “diễu võ dương oai”
Một nhiếp ảnh gia người Ba Lan đã dành nhiều thời gian và công sức để ghi lại những khoảnh khắc đẹp, sống động về cuộc giao đấu 2 con bọ vừng, tư thế múa võ kung-fu của các con bọ ngựa, ...

Phát hiện tác phẩm 'khiêu dâm' thời cổ đại
Các nhà khoa học người Pháp được cho là vừa tìm thấy các hình điêu khắc trên đá vôi mô phỏng bộ phận sinh dục của phụ nữ cổ nhất từ trước tới nay.

Chiêm ngưỡng vòi rồng song sinh hiếm gặp
Một nhà khoa học đã may mắn “chộp” được quá trình ra đời và “tác oai tác quái” của một cặp vòi rồng song sinh hiếm gặp trên đảo Grand thuộc bang Louisiana, Mỹ.