Tại Trường ĐH Bắc Carolina (Mỹ) các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn trứng thường xuyên có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư tuyến sữa. Sở dĩ trứng có tính chất này là nhờ trứng chứa cholin - một vitamin thuộc nhóm B.

>>Trứng là nguồn cung cấp năng lượng tốt nhất / Mang thai nhờ... lòng đỏ trứng gà

Trứng chứa một lượng lớn chất Cholin, một chất vitamin thuộc nhóm B rất có lợi đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Các nhà y học cũng cho biết, ngoài tác dụng phòng bệnh ung thư, cholin còn có thể cải thiện trí nhớ và chữa bệnh tim mạch.

Từ lâu, y học đã biết rằng các mô thần kinh không thể hoạt động bình thường nếu thiếu cholin mà cả đối với những tế bào khác của cơ thể người cholin cũng là một hợp chất hết sức cần thiết. Nếu cơ thể được cung cấp cholin không dưới 455 miligam/ngày, thì nguy cơ tạo thành khối u ác tính tại tuyến sữa giảm được 24%.

Theo tính toán của các nhà khoa học Mỹ, một quả trứng chứa khoảng125,5 g viatamin, còn các nhà khoa học Nga lại khẳng định nhu cầu cholin mỗi ngày ở một người có thể đạt được nếu ăn 2 quả trứng (100 g trứng gà chứa 570 mg cholin và trứng gà Nga trung bình nặng 47 g).

Cholin không bị phân hủy khi nấu nướng thực phẩm. Trứng rán hoặc chế biến theo kiểu nào sau khi chín cung vẫn chứa một lượng cholin như khi còn sống. Cholin không có trong lòng trắng, mà chủ yếu trong lòng đỏ.

Một lượng cholin lớn có trong các thực phẩm khác như một bộ óc bò chứa đến 1950 g cholin, nhưng khó kiếm hơn trứng). Trong khi đó, cá chứa cholin với lượng xấp xỉ như váng sữa còn trong rau quả chỉ có vết cholin.

Ngoài cholin trứng còn chứa các chất của axit lactic, có trong sữa chua (15mg trong 100g sản phẩm), bơ, váng sữa (100 mg trong 100 g sản phẩm).

Xuất phát từ những số liệu trên có thể hiểu vì sao trứng có lợi: cải thiện chất lượng làm việc của não và phòng ngừa ung thư tuyến vú.  Các nhà dinh dưỡng học khuyên rằng đối với những ai ăn kiêng không dùng trứng thì nhất thiết cần bổ sung cholin dưới dạng thuốc viên.

Bảo Châu