Việc phóng tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên lên Trạm Không gian Quốc tế ISS vào ngày 19/5 được quảng cáo rầm rộ đã không thực hiện được. Con tàu Dragon của Công ty SpaceX vào giây cuối cùng vẫn đứng yên trên bệ phòng tại sân bay vũ trụ Carnaveral làm nhiều người thất  vọng.

Tàu Dragon đã thất bại trong lần phóng đầu tiên.

Khi chiếc đồng hồ đếm ngược tiến về số 0, thời điểm tàu Dragon đáng ra phải vút lên không gian, thì động cơ của tên lửa Falcon 9 tự động tắt. Những người có mặt, thay vì được chiêm ngưỡng một Con rồng – tên con tàu – xé không khí bay lên, họ chỉ thấy trên bệ phóng một đám mây bụi.

Người sáng lập Công ty Space X là Elon Musk giải thích với hãng thông tấn AP rằng các máy tính đã dừng cuộc phóng lại vì tại một trong những động cơ tên lửa áp suất quá cao. Ông hứa vấn đề sẽ được giải quyết trong một ngày gần đây.

Dragon có nhiệm vụ phải chuyên chở đến Trạm ISS 600 kg thiết bị và những vật dụng cần thiết. Mặc dù NASA cho phép phóng con tàu từ năm ngoái và lúc đầu người ta dự kiến phóng vào tháng 11/2011 nhưng đã hoãn đi hoãn lại vài lần. Vào đầu tháng 5 mới đây, người ta cũng lại hoãn để thử một lần nữa phần bảo đảm chương trình.

Người Mỹ đặt nhiều hy vọng vào tàu Dragon và chính  NASA cũng tuyên bố từ nay các công ty tư nhân bắt đầu tham gia vào kỷ nguyên chinh phục vũ trụ. Vì thế chính phủ đã cắt giảm kinh phí cho các chương trình của NASA và trông cậy nhiều vào nguồn lực của khối tư nhân. 

Tàu Dragon do Công ty SpaceX thiết kế chế tạo theo đặt hàng của NASA để thay thế những con tàu con thoi đã chấm dứt vai trò của mình vào tháng 7/2011.

Nói về những đặc trưng kỹ thuật thì “con rồng vũ trụ” này thua kém khá nhiều so với những con tàu con thoi vừa “nghỉ hưu” hàng loạt. Ví dụ chỉ có thể chuyên chở đến 6 tấn trong khi tải trọng của tàu con thoi lên tới 24,4 tấn.  Tuy nhiên, Dragon cũng có những ưu điểm vì chi phí để phóng thấp hơn rất nhiều. Ngoài ra về số lượng nhà du hành có thể chở được trên khoang cũng tương đương tàu con thoi là 6 người.

Người ta cũng kỳ vọng vào việc dùng tàu Dragon để đưa du khách lên Trạm ISS thực hiện mơ ước của nhiều người.

Bảo Châu