Lưới chống sốt rét chưa bao giờ đủ sành điệu để có thể lên bìa của tạp chí Vogue. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể thay đổi nhờ sáng kiến mới của Đại học Cornell (Mỹ).

Chiếc áo sành điệu này có thể bảo vệ người mặc khỏi nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ muỗi.

Trang CNET đưa tin, các nhà khoa học tại đây vừa phát triển một loại áo được tẩm hóa chất chống côn trùng liều cao, giúp người mặc tránh xa các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sốt rét. Trang phục này bao gồm một áo bodysuit một mảnh màu sắc rực rỡ, được nhuộm hoàn toàn bằng tay cùng một khăn choàng dạng lưới có mũ đi kèm.

Tuy lưới tẩm hóa chất chống côn trùng là sản phẩm giá rẻ, phổ biến tại Nam Mỹ, song các tác giả khẳng định loại áo của họ có thể mặc cả ngày như một trang phục bình thường. Hơn nữa, đặc tính chống muỗi của loại vải được chọn là cực mạnh và kéo dài.

Tiến sĩ Frederick Ochanda, một người gốc Kenya, đã kết hợp hợp chất methyl parathion vào sợi cotton ở cấp độ nano nhờ xúc tác là các phân tử khung hữu cơ kim loại (MOF). Bằng phương pháp này, Ochanda cho biết loại vải lưới của họ có thể ngấm được lượng hóa chất kháng côn trùng nhiều gấp ba lần bình thường, nhờ đó duy trì tác dụng đuổi muỗi tới 18 tháng, thay vì 6 tháng như công nghệ hiện nay.

Tháng trước, một người mẫu mặc trang phục này đã sải bước trên sàn catwalk tại tuần lễ thời trang mùa hè của Cornell Fashion Collective.

Ochanda cho biết đây vẫn chỉ là sản phẩm mẫu chứ chưa thực sự hoàn thiện để có thể bày bán trong các cửa hàng thời trang đại trà. Họ hy vọng trong thời gian tới sẽ có thể phát triển được một loại sợi MOF mới có thể tiết ra chất đuổi muỗi tùy theo những thay đổi của nhiệt độ hoặc ánh sáng, giúp người mặc được bảo vệ tốt hơn vào ban đêm.

Y Lam