Chưa biết khi nào sẽ nước Nhật sẽ  khởi động lại điện hạt nhân? Đất nước sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu?

Cơ cấu ngành điện của Nhật Bản vào tháng 1-2 năm 2011, trước thảm họa hạt nhân (Số liệu của Tổ chức năng lượng thế giới).

Đầu tháng 5/2012 này, Nhật Bản đã đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng trong số 54 lò của mình. Báo Technology Review đặt vấn đề: Chưa biết khi nào sẽ nước Nhật sẽ  khởi động lại điện hạt nhân? Đất nước sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu?

Nhật đứng thứ ba trên thế giới về năng lượng hạt nhân, chỉ thua Mỹ và Pháp. Trước khi xảy ra động đất và sóng thần vào tháng 3/011, 30% năng lượng của Nhật là năng lượng hạt nhân. Thủy điện và năng lượng tái sinh chỉ chiếm 10%. Năng lượng hóa thạch chiếm tỷ lệ cao nhất nhờ nhiên liệu nhập khẩu.

Năm 1973, sự phụ thuộc vào nhập khẩu đã từng đặt nước Nhật vào ranh giới của thảm họa, khi nguồn cung cấp từ Trung Đông bị cấm vận. Do đó Nhật phải đẩy mạnh chương trình hạt nhân, khởi xường từ những năm 1950. Tuy nhiên đến năm 2010, hơn một nửa nguồn năng lượng của Nhật vẫn đi từ dầu, trong đó 85% từ Trung Đông.

Sau tai nạn của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima1 vào tháng 3-2011 tỷ lệ năng lượng hạt nhân của Nhật giảm dần và bị thay thế bằng năng lượng từ nhiên liệu nhập. Theo số liệu của Viện Kinh tế và năng lượng Nhật Bản, trong năm tài chính 2011, nước này đã phải chi ra nhiêu hơn mọi năm đến 50 tỷ đôla để nhập nhiên liệu hóa thạch. Đông thời cũng có nghĩa là, lượng khí cacbonic phát thải năm 2010 của Nhật lớn hơn năm trước 2% trong khi tổng năng lượng phát ra lại ít hơn.

Nếu đến cuối năm 2012 không một lò phản ứng nào hoạt động trở lại thì Nhật sẽ phải bỏ ra một số tiến còn lớn hơn năm 2011 đên 60 tỉ đôla để mua dầu mỏ, khí thiên nhiên và than từ nước ngoài. Lúc đó, lượng khí cacbonic phát thải ra môi trường tăng lên 5,5%.

Việc đóng cửa các Nhà máy điện hạt nhân gây phản ứng dây chuyền, ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. Vì vậy, đây là vấn đề không đơn giản mà chình phủ Nhật cũng như người dân cần cân nhắc lợi hại một cách toàn diện.

Liệu Nhật có thể bỏ năng lượng nguyên từ không? Việc trả lời câu hỏi này đang được Chính phủ Nhật cân nhắc, không chỉ bằng một tuyên bố mà bằng hành động cụ thể: tái khởi động hay không hai lò phản ứng hạt nhân của Nhà máy điện nguyên tử Oi thuộc tỉnh Kansui, miền Tây nước Nhật.

Bảo Châu