Một nghiên cứu đột phá của các chuyên gia sản khoa Anh đang mở đường cho một loại thuốc tránh thai nam giới hiệu quả gần như tuyệt đối, thậm chí còn có thể thắt ống dẫn tinh bằng... gene.

Phát hiện mới mở ra triển vọng về một loại thuốc tránh thai nam giới không dựa trên hormone

Trang DailyMail đưa tin, các nhà khoa học thuộc Đại học Edinburgh vừa phát hiện thấy một loại gene giữ vai trò chìa khóa của hoạt động sản sinh tinh trùng ở nam giới. Họ tin rằng, có thể sản xuất ra một loại thuốc ngăn cản gene này hoạt động và biến đó thành thuốc tránh thai, giải thoát phụ nữ khỏi gánh nặng kế hoạch hóa gia đình.

Ngoài ra, nghiên cứu này còn mở ra hướng đi cho lý huyết “thắt ống dẫn tinh bằng gene”, tức hành động can thiệp sâu vào cấp độ gene để triệt sản vĩnh viễn.

Nếu suôn sẻ, chỉ trong vòng 5-10 năm nữa, con người sẽ có thể tìm ra phương thức điều trị mới dành cho các bệnh nhân nam vô sinh, giúp họ đạt được tâm nguyện làm cha.

Trong nghiên cứu đột phá của mình, các tác giả đã đã nuôi một lứa chuột bị vô hiệu hóa gene Katnal 1. Họ nhận thấy lứa chuột này bị mất khả năng sinh sản do Katnal1 ảnh hưởng đến giai đoạn quan trọng nhất của phát triển tinh trùng, trong đó các tế bào dinh dưỡng sẽ cung cấp dưỡng chất cho tinh trùng lớn lên.

Nếu như gene Katnal1 bị lỗi, tinh trùng sẽ không thực sự trưởng thành và hệ quả là không thể thụ tinh cho con cái được, Tạp chí PLoS Medicine phân tích.

Căn cứ vào phát hiện này, họ có thể phát triển một loại thuốc ngăn không cho gene Katnal1 hoạt động, cũng tức là một loại thuốc tránh thai dành cho nam giới. Do không phải chiết xuất từ hormone nên loại thuốc này sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục ở người dùng. Và cũng khác với các loại thuốc tránh thai nam giới dựa trên hormone đang được nghiên cứu khác, nó sẽ không có những tác dụng phụ như làm thay đổi tâm tính hay gây nóng giận, “bốc hỏa” cho phái mạnh.

Tất nhiên, một loại thuốc như vậy sẽ phải cần tối thiểu là 10 năm nữa mới có thể tung ra thị trường. Mặc dù vậy, các thành tựu khác của nghiên cứu này sẽ có thể được khai thác và ứng dụng sớm hơn. Lấy thí dụ, các tác giả đã cho thấy việc can thiệp sâu vào gene sẽ có thể khiến cho những con chuột thí nghiệm bị vô sinh.

Y Lam