Với việc sứ mệnh mang tính lịch sử của tàu Dragon lên trạm ISS đã thành công rực rỡ, cả thế giới đang muốn biết hãng công nghệ vũ trụ tư nhân Space X sẽ làm gì tiếp theo.

Chuyến bay vũ trụ thương mại thành công đầu tiên được cho là sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho thám hiểm không gian, khi nó không còn là mảnh đất độc quyền của các Chính phủ, tổ chức mà còn có cả sự góp mặt của các doanh nghiệp tư nhân.

1. Dragon là một tàu chở hàng không người lái, nhưng trong tương lai, SpaceX dựa định sẽ chuyên chở cả các phi hành gia và trang bị cho tàu Dragon một hệ thống giải cứu khẩn cấp. Hệ thống này sẽ có thể nhanh chóng đưa khoang chứa người ra khỏi vùng nguy hiểm trong giai đoạn phóng tàu.

Dragon trong tương lai sẽ có hệ thống giải cứu khẩn cấp

2. Trong sứ mệnh đầu tiên của mình, tàu Dragon đã xâm nhập lại bầu khí quyển Trái đất và rơi xuống Thái Bình Dương. Nhưng trong tương lai, tàu không gian Dragon sẽ sử dụng động cơ ép đẩy SuperDraco để có thể hạ cánh xuống mặt đất với độ chính xác cực cao.

Nó cũng có thể đáp xuống mặt đất chính xác

3. Năm 2011, SpaceX công bố kế hoạch phát triển tên lửa Falcon Heavy. Trong sứ mệnh đầu tiên, tàu Dragon chỉ chở theo khối hàng nén nặng 3322 kg nhưng trong tương lai, tên lửa đẩy Falcon Heavy sẽ có thể đưa thành công với những con tàu chở tới 53 tấn hàng lên quỹ đạo. Đây sẽ là loại tên lửa mạnh nhất thế giới tại thời điểm này và xét về mặt lịch sử sẽ chỉ chịu thua mỗi tên lửa mặt trăng Saturn V của thời tàu Apollo mà thôi.

Tên lửa Falcon Heavy

4. SpaceX cũng có kế hoạch phóng những tên lửa có thể tái sử dụng liên tục. Chúng sẽ sử dụng động cơ để bay trở lại bệ phóng.

Tên lửa Falcon sẽ có thể tái sử dụng liên tục

5. Bức hình Photoshop này miêu tả cảnh tàu không gian Dragon đáp xuống bề mặt sao Hỏa. Năm 2011, Giám đốc điều hành Elon Musk của SpaceX từng tuyên bố hãng này có thể sẽ sử dụng Dragon để đưa người lên sao Hỏa trong vòng 10 năm tới.

Dragon sẽ có thể đưa người lên sao Hỏa sau 10 năm...

6. Trong bức hình giả tưởng này, tàu Dragon sẽ sử dụng hệ thống ép đẩy SuperDraco để đáp xuống sao Hỏa. Trong trường hợp xấu nhất, SpaceX sẽ phải mất 20 năm mới có thể đưa được tàu có người lái lên hành tinh đỏ. Nghe có quá tham vọng chăng? Chúng ta chỉ có thể chờ xem mà thôi.

... hay 20 năm nữa?

Y Lam