Một hy vọng lớn vừa được mở ra cho bệnh nhân bị liệt, khi các nhà khoa học đã thành công trong việc giúp chuột liệt bước đi trở lại.

Dù bị chấn thương tủy sống nặng, những con chuột “liệt” trong cuộc thí nghiệm đã có thể “bước đi” với sự trợ giúp của một robot, LiveScience đưa tin.

Robot sẽ giúp chuột đứng thẳng và kích thích các dây thần kinh vận động của chúng. 

Robot này sẽ giúp giữ cho chuột đứng thẳng và kích thích các dây thần kinh vận động, chuyên gia Janine Heutschi thuộc Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ cho biết.

Sau khi những chú chuột này được huấn luyện trên máy trong khoảng 2 tháng, chúng đã có thể điều khiển chân sau của mình với độ chính xác đủ để leo cầu thang và tìm đường tránh các chướng ngại vật.

Điều này có nghĩa là bộ não đã hình thành nên các kết nối mới để thay thế những kết nối đã bị đứt lìa trước đây sau khi tủy sống bị tổn thương.

Phác thảo toàn bộ thí nghiệm của Viện Công nghệ Thụy Sĩ (Ảnh: DailyMail)

“Chúng tôi chỉ dám nghĩ chúng sẽ hồi phục ở mức độ nhất định, nhưng diễn biến thực tế thì thật tuyệt vời”, Heutschi chia sẻ. “Và tuyệt hơn là đấy không phải trường hợp cá biệt. Tất cả các con chuột liệt trong thí nghiệm đều có thể trèo cầu thang và tránh chướng ngại vật sau khi được huấn luyện với robot”.

Còn theo DailyMail, hiện tại, nhóm nghiên cứu đang rất tích cực nghĩ cách để có thể áp dụng quy trình huấn luyện này lên thử nghiệm ở người. Bên cạnh việc sử dụng robot, Heutschi cho biết họ còn sử dụng một tổ hợp thuốc và xung kích điện để kích thích não hình thành kết nối thần kinh mới.

Bên cạnh khóa huấn luyện với robot, nhóm nghiên cứu còn kết hợp dùng thuốc và xung điện kích thích.

Giáo sư Gregoire Courtine, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu tin rằng, cơ thể người – cũng như chuột, sẽ có thể hồi phục sau một số chấn thương mà trước đây vẫn bị cho là sẽ gây ra liệt vĩnh viễn. “Thử nghiệm trên người sẽ có thể tiến hành từ năm tới nhờ một chương trình tài trợ trị giá 7 triệu bảng”, ông cho hay.

Y Lam